"ศอ.รส." ยืนยันใช้แก๊สน้ำตาตามหลักสากล สกัดผู้ชุมนุมขวางจับสลากเลือกตั้ง

การเมือง
26 ธ.ค. 56
07:19
59
Logo Thai PBS
"ศอ.รส." ยืนยันใช้แก๊สน้ำตาตามหลักสากล สกัดผู้ชุมนุมขวางจับสลากเลือกตั้ง

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันการใช้แก๊สน้ำตา เป็นไปตามหลักสากล เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าไปขัดขวางการจับสลากเลือกเบอร์ของผู้สมัครลงเลือกตั้ง พร้อมระบุว่า ตำรวจได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ 4 คน เช่นเดียว รองนายกรัฐมนตรี ที่ระบุ พฤติกรรมของผู้ชุมนุม ไม่ได้เป็นไปแบบสันติ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้เหตุผลว่า ตำรวจจำเป็นต้องใช้แก๊สน้ำตา เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามขัดขวางการจับสลากหมายเลข ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ ที่ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง

ทั้งนี้มีการใช้รถบรรทุกพุ่งชนประตูรั้ว เพื่อบุกรุกเข้าไปในตัวอาคารสถานที่รับสมัคร ซึ่งถือว่า ไม่ได้เป็นการชุมนุมโดยสันติและอหิงสา แต่เป็นการชุมนุมลักษณะคุกคาม, ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ และขัดขวางกระบวนการจัดการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.

เช่นเดียวกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตำรวจพยายามใช้ความอดทนอดกลั้นดูแลสถานการณ์ เมื่อผู้ชุมนุมพยามขัดขวางการรับสมัครเลือกตั้ง

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการของ กกต. สามารถเดินหน้าต่อไปได้ และไม่ให้ผู้ประท้วงขัดขวางการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงจำเป็นต้องใช้แก๊สน้ำตาและอุปกรณ์ควบคุมฝูงชน พร้อมยืนยันว่า การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ เป็นไปตามหลักสากล และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามกฎหมาย

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังกล่าวว่า ได้รับรายงานตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์วันนี้ (26 ธ.ค.56) 4 นาย ประกอบด้วย จ.ส.ต.ทวี วงศ์จันทร์ จากสถานีตำรวจนครบาลท่าม่วง บาดเจ็บจากการถูกระเบิดปิงปอง ส.ต.ต.ธนพล โนเปลีอย ถูกยิงเข้าที่หัวไหล่ขวา ด.ต.ปรีชา ทองเปี่ยม ตำรวจภูธรท่าม่วง บาดเจ็บที่ศีรษะ และมือขวา ด.ต. นิมิตร ทองคำ ได้รับบาดเจ็บจากระเบิดปิงปองที่ข้อเท้าขวา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง