"ผบ.ทบ." แถลงจุดยืนการทำงานกองทัพบก พรุ่งนี้

การเมือง
26 ธ.ค. 56
13:53
152
Logo Thai PBS
"ผบ.ทบ." แถลงจุดยืนการทำงานกองทัพบก พรุ่งนี้

พรรคประชาธิปัตย์ เห็นควรเสนอเลื่อนวันเลือกตั้ง ขณะที่พรรคเพื่อไทยเห็นต่างพร้อมชี้ว่า รัฐบาลไม่มีอำนาจในการดำเนินการดังกล่าว ขณะที่ กกต.แถลงส่งสัญญาณถึงรัฐบาล คู่ขัดแย้งและทุกคนในสังคมไทย ว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.57 จะเกิดขึ้นไม่ได้ ชี้ดึงดันเดินหน้าจะนำมาซึ่งความรุนแรงที่ทวีคูณ

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.แถลงยืนยันกระบวนการรับสมัครและจับสลากหมายเลขประจำพรรคเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์แล้ว แต่สถานการณ์ความรุนแรงที่บริเวณศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานครไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง กกต. จึงขอแสดงความเสียใจและขอโทษประชาชนที่ไม่อาจอำนวยให้การรับสมัคร ส.ส.เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

กกต. ยังระบุว่า ปรากฎการณ์ความขัดแย้งรุนแรงที่เกิดขึ้นเคยส่งสัญญาณต่อผู้รับผิดชอบแล้ว ว่าไม่สามารถหยุดยั้งได้ และจะทวีความรุนแรง หากเดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไป พร้อมย้ำว่า หากยังเดินหน้าต่อไปไม่เพียงแค่เหตุการณ์ของการรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ รับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต แต่จะรวมไปถึงบรรยากาศของการหาเสียง การลงคะแนนเลือกตั้ง จึงคาดการณ์ว่า การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นจะไม่สุจริตและเที่ยงธรรม

กกต. กล่าวว่า ขอส่งข่าวสารต่อรัฐบาล คู่ขัดแย้งและทุกภาคส่วนของสังคมว่า การเลือกตั้ง วันที่ 2 ก.พ.57 จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีการทำความเข้าใจกันของคนในสังคมและไม่มีการตกลงร่วมกันที่จะหาทางออกของปัญหา

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง โดยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำว่า รัฐบาลไม่มีอำนาจเลื่อนวันเลือกตั้ง แต่เป็นหน้าที่ของ กกต. และที่ผ่านมารัฐบาลได้คืนอำนาจให้ประชาชนชี้ขาดแล้ว และกระบวนการเลือกตั้งต้องดำเนินไปหลังมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง 2 ก.พ.แล้ว

ก่อนหน้านี้ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ กกต.และรัฐบาล ร่วมกันหาทางออกให้กับประเทศ โดยการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อน เพราะหากเกิดการเลือกท่ามกลางความวุ่นวาย รัฐบาลที่ชนะการเลือกตั้งก็จะไม่มีความชอบธรรม

ขณะที่มีความเห็นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ที่มีความเป็นห่วงสถานการณ์ ต้องการให้ทุกฝ่ายเคารพกติกา ลดการกดดันเจ้าหน้าที่ พร้อมย้ำว่า กองทัพอยากให้ทุกฝ่ายหาทางออกร่วมกันโดยสงบและสันติ

และในวันพรุ่งนี้ (27 ธ.ค.56) พล.อ.ประยุทธ์ จะแถลงจุดยืนการทำงานของกองทัพบก หลังการประชุมมอบนโยบายครั้งสุดท้ายของปี 2556 ต่อผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ผู้บังคับหน่วยระดับกรม และกองพันทั่วประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง