กระแสเพลงคริสต์มาสปี 2013

Logo Thai PBS
กระแสเพลงคริสต์มาสปี 2013

แม้จะเป็นที่คุ้นหูแฟนเพลงอยู่แล้ว แต่การผลิตอัลบั้มคริสต์มาสยังคงได้รับความนิยมจากศิลปินเสมอ เหตุผลหนึ่งมาจากการเป็นเพลงที่ผู้คนต้องหามาฟังทุกปี ทำให้อัลบั้มคริสต์มาสแต่ละชุดกลับมาทำยอดขายได้ดีอยู่เสมอเมื่อเทศกาลเฉลิมฉลองมาเยือน

ลีลาดุดันสไตล์พังค์ร็อกของวง Bad Religion ทำให้ O Come, O Come Emmanuel ทำนองเพลงคริสต์มาสอายุเกือบพันปีฟังแตกต่างจากที่คุ้นเคย ซึ่งการที่วงที่ขึ้นชื่อด้านการวิพากษ์วิจารณ์การเมืองและศาสนา หันมาผลิตอัลบั้มคริสต์มาสเป็นครั้งแรก สร้างความแปลกใจต่อวงการไม่น้อย ซึ่งทางวงไม่ลืมที่จะนำรายได้ส่วนหนึ่งไปบริจาคให้กับองค์กรช่วยเหลือเหยื่อผู้ถูกบาทหลวงล่วงละเมิดทางเพศต่อไป ทำนองเพลงคริสต์มาสแปลกหูของปีนี้ (56) ยังมาจาก Erasure ดูโอซินธ์ป็อประดับตำนาน ที่ต้องการเสนอด้านมืดของเทศกาลคริสต์มาสที่คนทั่วไปไม่พูดถึง จนเป็นที่มาของ Gaudete งานคัพเวอร์เพลงคริสต์มาสภาษาลาติน ที่อบอวลด้วยเสียงดนตรีสังเคราะห์อันลึกลับ เหล่านี้คือตัวอย่างความหลากหลายของเพลงคริสต์มาสของปี 2013 ที่ศิลปินต่างแนวเพลงต่างพร้อมใจกันมีส่วนร่วมในเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองในปีนี้ (56)

แม้จะเป็นที่คุ้นหูของแฟนเพลงอยู่แล้ว แต่ความต้องการของผู้ฟังที่มีต่อการฟังเพลงคริสต์มาสยังคงเพิ่มขึ้นทุกปี เห็นได้จากการกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งของเพลงคริสต์มาสเก่า ๆ ทั้ง Last Christmas เพลงเพื่อการเริ่มต้นรักใหม่ของ Wham ดูโอจากยุค 80 Fairytale of New York เพลงคริสต์มาสยอดนิยมของชาวอังกฤษจากวง The Pogues หรือ All I Want For Christmas เพลงคริสต์มาสสุดดังของมารายห์ แครีย์ ต่างล้วนกลับมาติดชาร์ต top 40 ในประเทศอังกฤษทั้งสิ้น ซึ่งแต่เดิมเพลงดังของมารายห์ แครีย์ไม่สามารถครองแชมป์ในอังกฤษเมื่อครั้งเปิดตัวด้วยซ้ำ แต่ปัจจุบันสามารถทำยอดขายทะลุล้านแผ่นในแดนผู้ดีได้ในที่สุด

ความสำเร็จของเพลงคริสต์มาสส่งให้บรรดาดีว่าหันมาจำหน่ายเพลงคริสต์มาสในปีนี้ (56) อย่างมากมาย ทั้ง One More Sleep เพลงคริสต์มาสสไตล์โมทาวน์ของ ลีโอน่า ลิวอิส นักร้องสาวผู้โด่งดังจากรายการ X Factor Underneath the Tree เพลงคริสต์มาสสไตล์ป็อปแจ๊สของ เคลลี คลาร์กสัน แชมป์จากเวที American Idol ขณะที่ แมรี เจ ไบลจ์ นักร้องแนวโซลแถวหน้า เลือกที่จะโชว์พลังเสียงกับเพลงคริสต์มาสแบบดั้งเดิมอย่างเพลง Have Yourself A Merry Little Christmas ส่วน ซูซาน บอยล์ ผู้โด่งดังจากรายการ Britain's Got Talent ก็เลือกดูเอ็ทกับราชาเพลงร็อก เอลวิส เพรสลีย์ ในเพลง O Come, All Ye Faithful

มาร์ติน ทอลบอต ผู้บริหารจากบริษัทจัดอันดับเพลงยอดนิยมของอังกฤษ กล่าวว่าทุกครั้งที่ฤดูกาลเฉลิมฉลองมาเยือน เพลงและอัลบั้มคริสต์มาสดัง ๆ มักกลับมาทำยอดขายได้ถึงหลักแสนทุก ๆ ปี ซึ่งกระแสปีนี้ (56) ที่มีศิลปินหันมาผลิตอัลบั้มคริสต์มาสอย่างล้นหลาม แสดงให้เห็นว่าศิลปินเริ่มหันมามองการผลิตเพลงคริสต์มาส เป็นช่องทางทำเงินที่พร้อมจะสร้างผลตอบแทนที่ดีได้ต่อไปอีกหลายปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง