กรมสรรพากรเข้มงวดตรวจสอบผู้มีเงินได้

เศรษฐกิจ
27 ธ.ค. 56
07:38
314
Logo Thai PBS
กรมสรรพากรเข้มงวดตรวจสอบผู้มีเงินได้

กรมสรรพากรเตรียมวางระบบตรวจสอบผู้มีเงินได้ และการเสียภาษีเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ระดับสมาชิกครอบครัว ตลอดจนผู้ประกอบอาชีพอิสระ เพื่อขยายฐานผู้เสียภาษี และประสิทธิภาพในการจัดเก็บ

นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงกรณีการชุมนุมทางการเมืองที่ยืดเยื้อว่า ยอมรับว่าปัญหานี้กระทบบรรยากาศการจับจ่ายสินค้า และจัดเก็บรายได้ในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2557 แต่หวังว่าจะฟื้นกลับมาในช่วงเทศกาลปีใหม่ และยืนยันความพร้อมระบบการคำนวณ และคืนเงินภาษีตามโครงสร้างภาษีบุคคลธรรมดาแบบใหม่ ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว และแม้จะอยู่ในช่วงรัฐบาลรักษาการ แต่กรมสรรพากรกำลังศึกษาการลดภาษีบุคคลธรรมดาอีกครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับอาเซียน รวมทั้งเตรียมความพร้อมในการเพิ่มอัตราลดหย่อนค่าใช้จ่ายจากปีละ 60,000 บาท เป็น 120,000 บาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บภาษีธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

นายสุทธิชัย กล่าวอีกว่า ยังไม่มีแนวคิดเพิ่มอัตราจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ แวต ในเร็วๆ นี้ แต่จะเน้นเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บแทน โดยเตรียมวางระบบตรวจสอบการเสียภาษีสมาชิกในครอบครัวของผู้มีเงินได้ทุกคน รวมทั้งลดช่องโหว่การยื่นแบบเสียภาษีของกลุ่มบุคคล ผู้มีอาชีพอิสระ คนขับรถตู้ และธุรกิจประเภทขนส่ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง