(อัพเดท) เกาะติด กกต.เปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต วันแรก

การเมือง
28 ธ.ค. 56
01:39
200
Logo Thai PBS
(อัพเดท) เกาะติด กกต.เปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต วันแรก

วันนี้ (28 ธ.ค.56) กกต. เปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตวันแรก โดยให้ กกต.ในแต่ละจังหวัดใช้อำนาจ และดุลยพินิจ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถเลื่อนการเปิดรับสมัครออกไปก่อน เพื่อความปลอดภัย ขณะที่กกต.กทม.ได้ย้ายสถานที่รับสมัคร ไปที่บริเวณลานกว้างภายในศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

กกต.เปิดรับสมัคร ส.ส.ระบบเขตวันแรก

                            

<"">
 

วันนี้ (28 ธ.ค.56) คณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตวันแรก ในวันนี้ (28 ธ.ค.56) โดยให้ กกต.ในแต่ละจังหวัดใช้อำนาจ และดุลยพินิจ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถเลื่อนการเปิดรับสมัครออกไปก่อน เพื่อความปลอดภัย ขณะที่กกต.กทม.ได้ย้ายสถานที่รับสมัคร ไปที่บริเวณลานกว้างภายในศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ
                          
สำหรับการเปิดรับสมัคร ส.ส.ในกรุงเทพมหานคร กกต.กทม.ได้ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงสถานที่รับสมัคร จากเดิมจะจัดที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทย - ญี่ปุ่น ดินแดง ต่อจากการรับสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ไปเปิดรับสมัครที่ลานกว้างภายในศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะแทน

ซึ่ง กกต.กทม.มีอำนาจที่จะพิจารณา ทั้งการเปลี่ยนสถานที่รับสมัคร และเมื่อถึงวันสมัครหากมีเหตุการณ์ ที่เชื่อได้ว่าจะเกิดอันตราย ก็มีอำนาจที่จะระงับการเปิดรับสมัครได้ เพื่อความปลอดภัย โดยก่อนหน้านี้มีการเสนอย้าย การรับสมัครไปที่อาคารนิมิบุตร สนามศุภชลาศัย และภายในอาคารศูนย์ราชการ แต่ไมได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่

ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง ได้จัดประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนส์กับ กกต.ทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ที่จะมีขึ้นในวันนี้ ( 28 ธ.ค.56) โดยที่ประชุมได้แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ทางการเมือง ว่าอาจเป็นส่งผลกระทบต่อการเปิดรับสมัคร ซึ่งนายสมชัย ได้ย้ำในเรื่องการให้อำนาจ กกต.จังหวัด และ กกต.เขต ใช้ดุลยพินิจหากเกิดสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยง ด้วยการเลื่อนการเปิดรับสมัครออกไปก่อน เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

นายสมชัย ยังระบุว่า ขณะนี้ กกต.พร้อมดำเนินการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตแล้ว แม้จะเป็นกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมือง ส่วนการหารือระหว่างแกนนำ กปปส. และรัฐบาล ถือว่ามีความคืบหน้าในระดับหนึ่งที่ผู้แทนของ 2 ฝ่ายพร้อมนัดหารือด้วย

รับสมัครส.ส.เขตกทม.วันแรก "เพื่อไทย" ส่งผู้สมัครครบ 33 เขต

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า การเปิดรับสมัครส.ส.ระบบเขต ทั่วประเทศ รวม 375 เขตเลือกตั้ง ในส่วนของการรับสมัครในพื้นที่กทม. พรรคเพื่อไทยส่งผู้สมัครลงครบทุก 33 เขต, พรรคพลังสหกรณ์ 27 เขต, พรรคประชากรไทย 4 เขต, พรรคชาติพัฒนา, พรรคครูเพื่อประชาชน และพรรครักไทย อย่างละ 1 เขต ขณะเดียวกัน พบ 5 เขต มีผู้สมัครเพียง 1 คน ได้แก่ เขต 4 จตุจักร, เขต 11 หลักสี่-ดอนเมือง (เฉพาะแขวงสนามบิน), เขต 12 ดอนเมือง (ยกเว้นแขวงสนามบิน), เขต 18 คลองสามวา และเขต 20 ลาดกระบัง อย่างไรก็ตาม นายวีระ ยี่แพร่ ผอ.กกต.กทม. ระบุว่า การรับสมัครอีก 4 วันที่เหลือจะยังดำเนินการต่อไป

กกต.กลางประชุมปัญหา "รับสมัครส.ส.เขต" จังหวัดภาคใต้



กกต.กลางประชุมทางไกล 7 จังหวัดผอ.การเลือกตั้ง หลังมีปัญหายุติรับสมัคร


รับสมัครส.ส.เขตกทม.วันแรกเรียบร้อย-พท.ส่งสมัครครบทุกเขต



จ.พัทลุง "ยุติสมัครส.ส." เพิ่มอีก 1 จังหวัด



รับสมัครเลือกตั้ง จ.นครราชสีมาวันแรกเงียบเหงา-คาดผู้สมัครรอดูท่าทีผู้ชุมนุม

การรับสมัครเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขต จ.นครราชสีมาทั้ง 15 เขต วันแรกยังเงียบเหงา แม้จะไม่มีการต่อต้านอย่างหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ โดยพล.ท.อัศวิน รัชฎานนท์ ประธานกกต.นครราชสีมา ระบุว่า การดำเนินการรับสมัครแรกเป็นได้ด้วยความเรียบร้อย และยังไม่มีสัญญาณเลื่อน หรือยุติ พร้อมเชื่อว่า วันนี้ที่ยังไม่มีผู้สมัครเดินทางมา เนื่องจากต้องรอดูท่าทีของมวลชนที่คัดค้าน และจะมีผู้สมัครมากยิ่งขึ้นในวันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตาม หลังจากการรับสมัคร จะสรุปรวมผลการดำเนินการมั้ง 15 เขต อีกครั้ง


กกต.ชี้ "กกต.ตรัง-ผอ.เลือกตั้งสงขลา" ลาออกไม่กระทบรับสมัครเลือกตั้ง

กกต.กลางเผยถึงกรณีกกต.ตรัง และผอ.เลือกตั้งสงขลา ลาออก หลังผู้ชุมนุมขัดขวางการรับสมัครส.ส.เขต ไม่ส่งผลกระทบ เตรียมแต่งตั้งบุคคลอื่นเข้าทำงานแทน ขณะที่มี 6 จังหวัด ยุติการรับสมัครแล้ว ซึ่งหลังจากปิดเวลารับสมัครในเวลา 16.30 น. แล้ว กกต. จะมีการประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ กับกกต.ที่มีปัญหาในวันนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดรับสมัครในวันพรุ่งนี้ (29 ธ.ค.) ต่อไป


จ.สงขลา ผอ.เลือกตั้ง ลาออกทุกเขต - จ.ตรัง กกต.เขต 2 ลาออก 5 คน

คณะกรรมการการเลือกตั้ง เขต 2 จังหวัดตรัง 5 คน ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังไม่สามารถเปิดรับสมัคร ส.ส.ได้ เช่นเดียวกับผู้อำนวยการการเลือกตั้งจังหวัดสงขลา ลาออกจากตำแหน่งทั้ง 8 เขต เนื่องจากมีมวลชนกดดันไม่ให้เปิดรับสมัคร ส.ส. ทำให้การสมัครรับเลือกตั้งวันนี้ (28 ธ.ค.)ต้องยุติลง

บรรยากาศรับสมัคร ลต.ส.ส.แบ่งเขต กทม. เงียบเหงา


"สมชัย" ปฏิเสธตอบเลือกตั้งโมฆะ หรือไม่



ภาพรวมเปิดรับสมัครส.ส.แบ่งเขต เปิดรับสมัครได้ 343 เขต มีปัญหา 32 เขต

 


การเปิดรับสมัครส.ส.แบบแบ่งเขต ทั่วประเทศวันแรก วันนี้  (28 ธ.ค.56) จนถึงขณะนี้มีรายงานว่า ในหลายพื้นที่ผู้สมัครของแต่ละพรรคการเมืองได้ยื่นใบสมัครตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายกำหนดแล้ว เว้นแต่ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ที่ยังคงเกิดปัญหาวุ่นวายขึ้น ภาพรวมการรับสมัคร ส.ส.ระบบแบ่งเขต ทั่วประเทศ ทั้งหมด 375 เขต ขณะนี้สามารถดำเนินการเปิดรับสมัครได้ 343 เขต มีเพียง 6 จังหวัด รวม 32 เขตที่อาจต้องมีการเปลี่ยนสถานที่รับสมัครใหม่และอาจจะต้องเริ่มเปิดรับสมัครใหม่ในวันพรุ่งนี้ (29 ธ.ค.56)


มีปัญหาเพิ่ม 1 จังหวัด


5 จังหวัดมีปัญหา



กกต.แถลงภาพรวมรับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต


ปิดล้อมสถานที่รับสมัคร ส.ส.เขตในพื้นที่ภาคใต้

กลุ่มประชาชนในจังหวัดสงขลาที่คัดค้านการเลือกตั้ง ใช้รถบรรทุก เป็นเวทีปราศัยชั่วคราว ปิดทางเข้า สถานที่รับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ที่ กกต.สงขลา ใช้สนามกีฬาติณสูานนท์ อ.เมือง เป็นสถานที่รับสมัคร หลังทยอยไปรวมตัวตั้งแต่เมื่อวานนี้ (27 ธ.ค.56) และใช้เครื่องเชื่อม เชื่อมปิดล๊อคประตู เหลือเพียงประตูด้านหน้าเพียงประตูเดียว

ขณะที่สำนักงาน กกต.จังหวัดกระบี่ ในพื้นที่ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.กระบี่ ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต  กลุ่ม กปปส.กระบี่ ได้นำป้ายไวนิลขนาดใหญ่ เขียนข้อความ ว่า ปฏิรูปให้เรียบร้อยก่อน แล้วค่อยเลือกตั้ง ไปติดที่ประตู และชุมนุมหน้าสำนักงาน กกต.ตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ทำให้จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ ยังไม่สามารถ เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ เปิดรับสมัครได้


พรรคประชากรไทยเข้าสมัคร ส.ส.ระบบเขต



กกต.กลางเตรียมแถลง



ผู้สมัคร ส.ส.เขต กทม.พรรค พท.สมัครแล้ว 32 คน


บรรยากาศ รับเลือกตั้ง ส.ส.นครราชสีมา เงียบเหงา

บรรยากาศการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งใน จังหวัดนครราชสีมา กกต. จัดการรับสมัครรับเลือกตั้งกระจายออกไป 15 จุด ตามจำนวนเขตรับสมัคร ส.ส.ของจังหวัด เพื่อลดโอกาสการเผชิญหน้ากับกลุ่มที่ต่อต้านการเลือกตั้ง หลังมีกระแสข่าวว่า กลุ่มผู้ต่อต้านการเลือกตั้ง 2 ก.พ.57จะมาชุมนุมบริเวณสถานทีรับสมัครเพื่อให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป ขณะที่บรรยากาศในการรับสมัครยังเงียบเหงายังไม่มีผู้เดินทางสมัคร

จังหวัดนครศรีธรรมราช ,กระบี่, ชุมพร ส่อเค้าเลื่อนรับสมัคร

.


กกต.กลางเตรียมรับรายงานจาก กกต.ทั่วประเทศ


"สมชัย" ห่วงการรับสมัคร ส.ส.เขตในพื้นที่ภาคใต้



รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.กรุงเทพมหานคร วันแรก

                           

<"">

การรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ในกรุงเทพมหานคร วันแรก ได้ใช้ลานอาคารจอดรถโดยสารประจำทาง ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ เป็นสถานที่รับสมัครท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของตำรวจจำนวนมาก เพื่อป้องกันเหตุวุ่นวายในการรับสมัคร 

ผอ.กกต.กทม. เผย เปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต เริ่ม 08.30 - 16.30 น.


ผู้สมัครพร้อมยื่นหลักฐานการสมัคร ส.ส.ระบบแบ่งเขต



ผู้สมัครส่งตัวแทนสอบถามข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ กกต.



ตร.เตรียมกำลัง 1 กองร้อยดูแลการรับสมัคร เลือกตั้ง


บรรยากาศเปิดรับ ส.ส.ระบบแบ่งเขต วันแรก



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง