ภาพรวมเปิดรับสมัครส.ส.แบ่งเขต รับสมัครได้ 343 เขต มีปัญหา 32 เขต

การเมือง
28 ธ.ค. 56
05:37
86
Logo Thai PBS
ภาพรวมเปิดรับสมัครส.ส.แบ่งเขต รับสมัครได้ 343 เขต มีปัญหา 32 เขต

การเปิดรับสมัครส.ส.แบบแบ่งเขต ทั่วประเทศวันแรก วันนี้ (28 ธ.ค.56) จนถึงขณะนี้มีรายงานว่า ในหลายพื้นที่ผู้สมัครของแต่ละพรรคการเมืองได้ยื่นใบสมัครตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายกำหนดแล้ว เว้นแต่ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ที่ยังคงเกิดปัญหาวุ่นวายขึ้น ส่วนที่กรุงเทพมหานครนั้น ไม่เพียงแค่ผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยเท่านั้น แต่ยังมีผู้สมัครของพรรคชาติไทยพัฒนา,พรรคพลังสหกรณ์,พรรครักไทยและพรรคประชากรไทย เข้ายื่นใบสมัครลงรับเลือกตั้ง

วันนี้ (28 ธ.ค.56) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการเปิดรับสมัครส.ส.แบบแบ่งเขต ทั่วประเทศวันแรก เป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมง ผู้สมัครในหลายพื้นที่ได้เดินทางเข้ายื่นใบสมัคร แล้วโดยบางส่วนที่ยังมีปัญหาคือพื้นที่ 14 จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ที่ยังคงมีความวุ่นวายเกิดขึ้น โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. พบว่า มี 6 จังหวัดที่ยังมีปัญหาไม่สามารถเปิดรับสมัครได้ เนื่องจากมีผู้ชุมนุมปิดล้อมสถานที่รับสมัคร

ทั้งนี้ กกต.ได้ประชุมรับฟังภาพรวมการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ทั่วประเทศ 375 เขต โดย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านบริหารการเลือกตั้ง กล่าวว่า ได้รับรายงานจาก กกต.ในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยจังหวัดภาคใต้ พบมีปัญหาไม่สามารถเปิดรับสมัครได้ในเวลา 08.30 น.เนื่องจากมีผู้ชุมนุมปิดล้อมสถานที่รับสมัคร ได้แก่ จ.ชุมพร 3 เขต จ.นครศรีธรรมราช 9 เขต จ.กระบี่ 3 เขต จ.สงขลา 8 เขต .สุราษฎร์ธานี 6 เขตและ จ.พัทลุง 3 เขต รวม 32 เขตเลือกตั้ง เนื่องจากมีผู้ชุมนุมปิดล้อมสถานที่รับสมัคร โดยขณะนี้ กกต.ในจังหวัดเหล่านี้อยู่ระหว่างการหารือเพื่อเปลี่ยนสถานที่รับสมัครใหม่

ขณะที่การลาออกของ กกต.เขต เบื้องต้นได้หาผู้มาทำหน้าที่แทนแล้ว ขณะที่การดูแลสถานที่รับสมัครในภาคใต้ได้ ขอให้ตำรวจช่วยดูแลสถานที่และขอให้ไม่ใช้ความรุนแรง

ด้านบรรยากาศ การรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ใน กรุงเทพมหานครนั้น ไม่เพียงแค่ผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยเท่านั้น แต่ยังมีผู้สมัครของพรรคชาติไทยพัฒนา,พรรคพลังสหกรณ์,พรรครักไทยและพรรคประชากรไทย ทยอยเดินทางเข้ายื่นใบสมัครลงรับเลือกตั้งแล้ว

ภาพรวมการรับสมัคร ส.ส.ระบบแบ่งเขต ทั่วประเทศ ทั้งหมด 375 เขต ขณะนี้สามารถดำเนินการเปิดรับสมัครได้ 343 เขต มีเพียง 6 จังหวัด รวม 32 เขตที่อาจต้องมีการเปลี่ยนสถานที่รับสมัครใหม่และอาจจะต้องเริ่มเปิดรับสมัครใหม่ในวันพรุ่งนี้ (29 ธ.ค.56


ข่าวที่เกี่ยวข้อง