"วิษณุ" วาง 4 แนวทาง หากประชามติร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน

การเมือง
21 พ.ค. 58
04:20
479
Logo Thai PBS
"วิษณุ" วาง 4 แนวทาง หากประชามติร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน

วันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.2558) ที่ครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคสช. เตรียมแถลงสถานการณ์ครบรอบ 1 ปีของการเข้ามาทำงาน โดยย้ำว่าไม่ใช่ความภาคภูมิใจ ที่ต้องมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี แต่พอใจผลงาน ที่ได้ปฏิบัติทำตามหน้าที่ ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี ย้ำว่าจะมีการเขียนทางออกไว้สำหรับกรณีทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญแล้วไม่ผ่านความเห็นชอบ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 เพื่อเปิดโอกาสให้มีการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญจะมีการเขียนทางออกสำหรับกรณีประชามติไม่ผ่านความเห็นชอบ เบื้องต้นวางไว้ 4 แนวทาง คือ

1. ตั้งสภาปฏิรูปแห่งชาติ สปช. และ คณะกรรมาธิการ กมธ. ยกร่างรัฐธรรมนูญ ขึ้นมาใหม่

2. ตั้ง กมธ.ยกร่าง ฯ เพื่อร่างรัฐธรรมนูญโดยไม่ต้องตั้ง สปช.ชุดใหม่

3. มอบให้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นคนจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ

4. ให้องค์กรใด องค์กรหนึ่งหรือหลายองค์กร นำร่างรัฐธรรมนูญไปปรับปรุงแก้ไข

ส่วนการประชุม ครม.วาระพิเศษ ในวันที่ 25 พ.ค. นี้ นายวิษณุ กล่าวว่าในวันดังกล่าวจะเป็นเพียงการนำเสนอและรับฟังความคิดเห็นของ ครม. ซึ่งเชื่อว่าจะส่งคำขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญ ได้ทันภายในวันที่ 25 พ.ค.

ด้านนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. กล่าวว่า ถือเป็นสัญญาณดีที่มีการเปิดช่องให้ทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ หลังจากนี้ สปช. จะลงพื้นที่เพื่อให้ความรู้และความเข้าใจกับประชาชนในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ครม.และ คสช. มีมติเอกฉันท์อย่างชัดเจนให้แก้รัฐธรรมนูญ ชั่วคราว 2557 เพื่อเปิดช่องไว้ทำประชามติในอนาคตแต่ต้องรอผลประชุมของ สปช.ในวันที่ 6 ส.ค.ว่าจะมีมติโหวตผ่านร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้หรือไม่เพราะว่าก่อนหน้านี้รัฐธรรมนูญชั่วคราว ไม่ได้เปิดช่องให้ทำประชามติไว้ แต่ถ้าเสนอให้มีการทำประชามติก็ต้องเลื่อนโรดแมป คสช.ออกไป เพราะจะต้องไปจัดพิมพ์รัฐธรรมนูญกว่า 47 ล้านฉบับ เพื่อให้ประชาชนทำความเข้าใจก่อนจะลงประชามติ

นอกจากนี้ในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.2558) ที่เป็นวันครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จะมีการแถลงผลงานในรอบ 1 ปี ที่ผ่านมา โดยจะขอบคุณประชาชนที่เข้าใจสถานการณ์ของประเทศและระบุว่า คนประเมินไม่ใช่ตนแต่เป็นประชาชนทุกคนและย้ำว่าไม่ได้ภาคภูมิใจเลยที่ต้องมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีตรงนี้ แต่พอใจผลงาน ที่ได้ปฏิบัติทำตามหน้าที่มากกว่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง