อนาคตพรรคเพื่อไทยในสนามเลือกตั้ง

การเมือง
30 ธ.ค. 56
13:17
253
Logo Thai PBS
อนาคตพรรคเพื่อไทยในสนามเลือกตั้ง

การเปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ วันแรก พบว่า พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคแรก ๆ ที่ยื่นเอกสารการสมัคร ที่อาคารกีฬาเวสน์ สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง แม้จะเกิดการปิดล้อม และทำให้ต้องเลื่อนการจับสลากจากวันแรก มาเป็นวันที่ 3 ของการรับสมัคร และได้หมายเลข 15 ในการหาเสียงของผู้สมัครทั่วประเทศ

ไม่ต่างจากที่การรับสมัครวันแรกของ ส.ส.แบบแบ่งเขต กทม. และหลายจังหวัดพื้นที่เดิมของพรรคเพื่อไทย ที่ก็ส่งผู้สมัครลงครบทุกเขตในวันแรกทันที เพราะไม่ต้องการให้เกิดปัญหาจากการรับสมัครไม่ได้เพราะเหตุการปิดล้อมของผู้ชุมนุม

หากพิจารณาจากลำดับรายชื่อของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ยังคงลำดับ 1 ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่ลำดับถัดมามีการปรับเปลี่ยนเพื่อการสำรองหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ทั้งอดีตนายกฯสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส่วนกทม.เป็นพื้นที่ที่พรรคเพื่อไทย ส่งลงครบทั้ง 33 เขต มีหน้าใหม่ 4 ราย และมีคุณหญิงสุดารารัตน์ เกยุราพันธ์ เป็นกุนซือทีม กทม.

ขณะที่ จ.เชียงใหม่ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย นำผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ ครบโดยมีนายยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ ลูกชายลงเลือกตั้งแทนด้วยโดยพรรคเพื่อไทย วางผู้สมัครลงเลือกตั้งครบทุกเขต ทุกจังหวัดที่เป็นฐานเสียง เพราะส่งสัญญาณให้อดีตพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมเดินหน้าให้เกิดการเลือกตั้งไปพร้อมกัน โดยเขตใดลงคนเดียวไม่หวั่นที่ชนะด้วยเสียงร้อยละ 20 ส่วนการปรับเปลี่ยนรายชื่อทั้งระบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขต ได้มีการคัดสรรทั้งสมาชิกอดีต และปัจจุบัน รวมถึงกลุ่มการเมือง

<"">


หลังปีใหม่ กปปส.ประกาศปิดพื้นที่ กทม. เพื่อขีดเส้นตายให้รัฐบาล ขณะที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และสมาชิก พร้อมเดินหน้าหาเสียงเลือกตั้ง พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 1 ธ.ค. โดยการหาเสียงจะเป็นไปอย่างระมัดระวัง ชูนโนบายเน้นเร่งการปฏิรูปบ้านเมืองให้เป็นที่ยอมรับ และให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม รวมถึงสานต่อนโยบายเดิม ทั้งการปราบปรามคอรัปชั่น และลดความเหลี่อมล้ำในสังคม แม้จะยอมรับต่อการต่อสู้ที่หนักหน่วง เพราะกลุ่มคู่ขัดแย้งที่ไม่ต้องการให้เกิดการเลือกตั้ง แต่ด้วยเพราะต้องแข่งขันกันเองกับอดีตพรรคร่วมรัฐบาล ที่ก็หวังผลชนะไม่ต่างกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง