ตรวจสอบพบลักลอบขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปั๊มแก๊ส

สังคม
30 ธ.ค. 56
13:27
189
Logo Thai PBS
ตรวจสอบพบลักลอบขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปั๊มแก๊ส

ตัวแทนเครือข่ายองค์กรงดเหล้าบันทึกภาพขณะทำทีติดต่อขอซื้อเหล้า และเบียร์ จากร้านสะดวกซื้อ ภายในปั๊มแก๊สรายย่อยแห่งหนึ่ง ย่านถนนวิภาวดีรังสิต พนักงานได้หยิบสินค้า ที่วางเรียงรายในตู้โชว์อย่างชัดเจน มาจำหน่ายเหมือนเป็นเรื่องปกติ

ภาพดังกล่าวจึงเป็นหลักฐานที่เครือข่ายองค์กรงดเหล้า บันทึกไว้ขณะลงพื้นที่สำรวจร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง บนถนนสายหลัก 12 เส้นทางของกรุงเทพมหานคร พบ 39 แห่ง จากจำนวน 78 แห่ง ที่กระทำผิดกฎหมายลักลอบขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานีบริการน้ำมัน

ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ส่วนใหญ่เป็นนักดื่มหน้าประจำ ที่วิ่งเข้ามาเติมแก๊ส อย่าง กลุ่มคนขับแท็กซี่ สามล้อ และรถบรรทุก มักใช้เวลาระหว่างรอ จับกลุ่มดื่มเหล้า และเบียร์ ขณะที่บางปั๊ม อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าขาจร โดยนำสินค้าแช่ไว้ในลังน้ำแข็งนอกร้าน เพื่อหลบเลี่ยงการจับกุมจากเจ้าหน้าที่ แม้พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปี 2551 จะมีผลบังคับใช้มานานถึง 5 ปีแล้ว แต่ข้อมูลสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ยังพบปั๊มขนาดเล็ก ลักลอบกระทำผิดกฎหมายเช่นนี้อยู่ โดยผู้ประกอบการ มักมีกลยุทธ์หลบเลี่ยงในลักษณะต่าง ๆ เฉพาะรอบปีที่ผ่านมา (55) ได้รับเรื่องร้องเรียน และจับกุมแล้วกว่า 100 แห่ง

ล่าสุด เครือข่ายองค์กรงดเหล้า นำหลักฐานยื่นให้กับ นพ.โสภณ สหเมธาพัฒน์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เพื่อเอาผิดกับปั๊มแก๊ส ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ประกอบการทั้งหมดแล้ว ซึ่งผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท

ข้อมูลจากระบบเฝ้าระวังการบาดเจ็บระดับชาติ สำนักระบาดวิทยา พบว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน ที่เป็นผู้ขับขี่ซึ่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนเกิดเหตุ มีมากถึงร้อยละ 43 ของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทั้งหมด

ขณะเดียวกัน กรมควบคุมโรค ยังสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการดื่มเหล้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยสุ่มตัวอย่างประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป ใน 21 จังหวัด พบว่า ผู้ชาย กลุ่มอายุ 20-39 ปี ร้อยละ 27 ตั้งใจดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขณะที่ร้อยละ 45 ตั้งใจไม่ดื่ม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง