เทศกาลรัตนโกสินทร์

Logo Thai PBS
เทศกาลรัตนโกสินทร์

เทศกาลรัตนโกสินทร์ งานที่ย้อนวันวานพระนคร จำลองในเทศกาลรัตนโกสินทร์ ชวนเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมผ่านแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในเมืองกรุง

ยกท่ารำไหว้ครูมวยไทย และท่าการต่อสู้ถึง 7 กระบวนท่ามาแสดงติดต่อกัน หนุมานเหยียบลงกา อีกท่าที่ใช้ทั้งทักษะความว่องไว ทำให้นักแสดงหนุ่ม เต้ย พงศกร เมตตาริกานนท์ ต้องฝึกฝนท่วงท่าแม่ไม้มวยไทยมาเป็นอย่างดี แสดงในเทศกาลรัตนโกสินทร์ ที่จัดขึ้นบนถนนพระอาทิตย์ พื้นที่เก่าย่านพระนคร ย้อนรำลึกถึงวิถีชีวิตผู้คน แหล่งเรียนรู้ความเป็นมาของกรุงรัตนโกสินทร์ ที่สวยงามต่างกันไปทั้งกลางวัน และยามค่ำคืน

กิจกรรมที่เรียกความสนใจทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติได้มากเป็นพิเศษ เป็นการสาธิตงานฝีมือประจำชุมชนย่านบางลำพู ที่ผู้เข้าร่วมงานได้ลองตีบาตรพระเองกับมือ งานปราณีตศิลป์โบราณจากชุมชนบ้านบาตร ที่โอกาสพิเศษเท่านั้นที่จะนำมาให้เรียนรู้แบบตัวต่อตัว หรือการสอนประดิษฐ์ดอกไม้สดจากใบเตยจากชุมชนวัดใหม่อมตรส รวมถึงมุมภาพถ่ายย้อนยุค ที่ถูกใจหลายคน รวมถึงครอบครัวฮายิค จากอิสราเอลที่มาเมืองไทยเป็นครั้งแรก และถือโอกาสนี้เที่ยวเฉลิมฉลองกันแบบข้ามปี

ฮาชิน ฮายิค นักท่องเที่ยวจากอิสราเอล เล่าว่าทุกๆอย่างดูแปลกตาสำหรับพวกเขา เพราะในอิสราเอลแทบไม่เคยมีการจัดกิจกรรมแบบนี้ และสิ่งที่ประทับใจมากที่สุดคืออาหาร รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ทั้งวัดและพระบรมมหาราชวัง ที่บอกได้เป็นอย่างดีถึงที่มาของย่านประวัติศาสตร์

ซิโมน่า ฮาโดรว่า นักท่องเที่ยวชาวเช็ก เล่าว่าเธอและเพื่อนๆเพิ่งมาถึงกรุงเทพหลังจากไปเที่ยวที่ภาคใต้ ที่เข้ามาร่วมเทศกาลรัตนโกสินทร์ เป็นความบังเอิญ เธอสนใจเรื่องงานประดิษฐ์ และงานฝีมือต่างๆ ขณะที่ เวโรนิก้า โดเลซาโลว่า บอกว่างานนี้ช่วยให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ ชีวิตของผู้คนในอดีต

เทศกาลรัตนโกสินทร์ครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด รัตนโกสินทร์ยุคทองของแผ่นดิน ร้อง รำ ทำ กิน สะท้อนงานศิลป์ถิ่นไทย จัดขึ้นตลอดเส้นถนนพระอาทิตย์ ป้อมพระสุเมรุไปจนถึงใต้สะพานพระปิ่นเกล้า ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ไปจนถึงวันที่ 12 มกราคมปีหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง