“กรณ์” แถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปีนี้

เศรษฐกิจ
18 ม.ค. 53
06:32
167
Logo Thai PBS
“กรณ์” แถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปีนี้

การกระทรวงการคลังเตรียมเบิกจ่ายงบประมาณไทยเข้มแข็งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจปีนี้อีกกว่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ที่ร้อยละ 2 -3
นายกรณ์ จาติกวาณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวระหว่างการแถลงผลงาน กระทรวงการคลังครบรอบ 1 ปี ว่าตั้งแต่ต้นปี 2552 ไทยต้องประสบวิกฤตเศรษฐกิจหลายด้าน ทั้งภาคเอกชนขาดสภาพคล่อง ปัญหาการท่องเที่ยว ปัญหาสถานะเงินคงคลัง แต่เมื่อรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัว มีอัตราการว่างงานลดลงตั้งแต่ไตรมาส 2 ปีที่แล้ว ขณะที่ภาคเอกชน และ ประชาชน เริ่มจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น
ส่วนการดำเนินงานปีนี้ว่าจะเบิกจ่ายงบประมาณไทยเข้มแข็งอีกกว่า 200,000 ล้านบาทเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้อัตราการเติบโตการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้ หรือ จีดีพี ขยายตัวร้อยละ 2-3 ขณะที่การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ มีลูกหนี้เข้าร่วมโครงการ 965,377 ราย มูลค่าหนี้ 120,000 ล้านบาท โดยจะเริ่มอนุมัติเงินให้ประชาชน ภายในเดือนนี้ และกระทรวงการคลังยังมีแผนตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ เพื่อกระตุ้นการออมภายในประเทศ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาการตรวจร่างกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎี รวมทั้งจะมีการนำภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง มาใช้แทนภาษีโรงเรือน เพื่อเพิ่มารายได้ท้องถิ่นแทนการพึ่งพางบประมาณแผ่นดินอีกด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง