ธ.ก.ส.แจงสาเหตุปชช.ได้รับเงินชดเชยประกันราคาข้าวต่างกัน

ภูมิภาค
18 ม.ค. 53
14:37
100
Logo Thai PBS
ธ.ก.ส.แจงสาเหตุปชช.ได้รับเงินชดเชยประกันราคาข้าวต่างกัน

เกษตรกรในอ.พล จ.ขอนแก่น ที่เข้าร่วมโครงการประกันรายได้เกษตรกร เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาเมืองพล ชี้แจงกรณีที่เกษตรกรได้รับเงินชดเชยประกันราคาข้าวต่างกัน โดยบางรายได้รับเงินส่วนต่างเพียงไร่ละ 130 บาท
นาข้าวของนางทิพวรรณ วงศ์ละคร เกษตรกรหนองคูรอง ต.ล้อมคอม อ.พล จ.ขอนแก่น จำนวน 13 ไร่ ที่เข้าร่วมโครงการประกันรายได้ของเกษตรกรตามนโยบายของรัฐ แต่ได้รับเงินชดเชยประกันราคาข้าว ไร่ละ 130 บาท ซึ่งแตกต่างจากนางอมร อินทศร เกษตรกรเพื่อนบ้านที่เข้าร่วมโครงการพร้อมกัน แต่กลับได้รับเงินค่าชดเชยประกันราคาข้าวถึงไร่ละ 504 บาท
ความแตกต่าง จากการจ่ายเงินชดเชยประกันราคาข้าวที่เกิดขึ้น ทำให้เธอ และเกษตรกรที่ประสบปัญหาเช่นเดียวกันใน อ.พล รวมกว่า 500 คน ชุมนุมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาเมืองพลชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

นายภาวัต พงศ์ลภัส ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาเมืองพล ชี้แจงว่า สาเหตุที่เกษตรกรได้รับเงินชดเชยประกันราคาข้าวไม่เท่ากัน เนื่องจากระยะเวลาในการลงทะเบียนต่างกัน เพราะค่าชดเชยจะขึ้นอยู่กับการกำหนดราคาข้าวของกรมการค้าภายในแต่ละวันโดยเกษตรกรที่ลงทะเบียนในวันที่ 1 -15 ธ.ค.จะได้รับเงินชดเชย ไร่ละ 504 บาท ส่วนเกษตรกรที่ลงหลังวันที่ 15 - 31 ธ.ค.จะได้รับเงินค่าชดเชยไร่ละ 130 บาท

ในอ.พล จ.ขอนแก่น มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการประกันรายได้ของเกษตรกร เบื้องต้นจำนวน 9,000ราย ในจำนวนนี้ มีเกษตรกร 6,500 ราย ได้รับเงินชดเชยไร่ละ 504 บาท ส่วนเกษตรกรอีก 2,500 ราย ได้รับเงินชดเชย ไร่ละ 130 บาท ซึ่งธนาคารเตรียมนำรายชื่อเกษตรกร ที่ได้รับเงินส่วนต่างไร่ละ 130 บาท เสนอรัฐบาล เพื่ออนุมัติเงินงบประมาณจัดสรร ให้เท่าเทียมกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง