รัฐบาลเตรียมงาน60ปีพระบรมราชาภิเษก

การเมือง
19 ม.ค. 53
04:29
60
Logo Thai PBS
รัฐบาลเตรียมงาน60ปีพระบรมราชาภิเษก

นายกฯเตรียมหารือ ครม.ในการช่วยเหลือผู้ประสพภัยพิบัติแผ่นดินไหวในประเทศเฮติ และเตรียมจัดงาน "60 ปีพระบรมราชาภิเษก" เพื่อสร้างความสมานฉันท์ให้กับคนในประเทศ การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (19ม.ค.) ค่อนข้างคึกคัก โดยรัฐมนตรีใหม่เข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพียง ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง มั่นใจว่าการปรับคณะรัฐมนตรีใหม่จะช่วยให้เกิดประสิทธิภาพการทำงาน และจะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน พร้อมยอมรับรู้สึกหนักใจกับสถานการณ์การเมือง และการสร้างความสมานฉันท์ของคนในชาติ โดยขอพึงพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ทั้งนี้รัฐบาลเตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาส 60 ปี พระบรมราชาภิเษก ซึ่งจะมีกิจกรรมตลอดทั้งปี

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ยืนมติเดิมในการให้อดีต 3 นายพลที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช. ชี้มูลความผิดอาญาและวินัยร้ายแรงกรณีสั่งสลายการชุมนุมหน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 และเหตุม็อบปะทะกันที่ จ.อุดรธานี กลับรับราชการนั้น ทางรองนายกรัฐมนตรีเผยว่าเป็นเรื่องที่ทางสำนักงานตำราจแห่งชาติต้องส่งเรื่องมายังนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่จะตัดสินใจอาจให้คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดใหญ่ตีความ ล่าสุดคุณพรทิพย์ จาละ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ระบุว่าต้องขอรอดูประเด็นของทางก.ตร.ก่อน หากเป็นประเด็นเดิมที่เคยให้ความเห็นไปแล้วคงจะยืนยันข้อสรุปเดิม

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เผยว่าจะมีการหารือถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นไหวในเฮติ โดยอาจขยายวงเงินช่วยเหลือ นอกจากนี้ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือสมช. จะเสนอรายงานและขอขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่ออีก 3 เดือน และ การนำมาตรา 21 ของพ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มาใช้ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างบรรยากาศของความสมานฉันท์และสร้างการมีส่วนร่วมกับภาครัฐในการแก้ไขปัญหา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง