S&P คาดเศรษฐกิจโลก-สหรัฐฯ จะกลับมาโตในอีก 10 ปี

เศรษฐกิจ
23 ม.ค. 53
12:46
41
Logo Thai PBS
S&P คาดเศรษฐกิจโลก-สหรัฐฯ จะกลับมาโตในอีก 10 ปี

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ระบุ เศรษฐกิจโลกและสหรัฐฯจะต้องใช้เวลากว่า 10 ปี จึงจะกลับมาเติบโตได้ ด้านนักเศรษฐศาสตร์เตือนว่า ฟื้นฐานเศรษฐกิจที่เปราะบาง อาจทำเศรษฐกิจโลกบอบช้ำจากภาวะถดถอยระลอกสอง
บริษัท สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯ เปิดเผยรายงานประจำปีว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลก อาจจะต้องใช้เวลามากกว่า 10 ปี จึงจะกลับมาเติบโตได้อย่างรวดเร็วเหมือนในช่วงก่อนเกิดวิกฤติการเงิน เนื่องจากยังมีปัจจัยเสี่ยงหลายด้าน ทั้งการขาดดุลงบประมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก หนี้ส่วนบุคคลที่มีระดับสูง และมาตรการคุมเข้มทางการเงินที่มีแนวโน้มจะสกัดกั้นการเติบโตของเศรษฐกิจต่อไปอีกหลายปี

S&P ยังระบุด้วยว่า มีแนวโน้มว่าปัจจัยลบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จะบั่นทอนอิทธิพลของเศรษฐกิจสหรัฐฯให้ลดต่ำลงเรื่อย ๆ ขณะที่เศรษฐกิจเอเชียยังคงเติบโตต่อเนื่องสวนทางกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ส่วนนายจัสติน หลิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารโลก เตือนว่า เศรษฐกิจโลกอาจจะบอบช้ำจากภาวะถดถอยระลอกสอง เพราะพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่มีความเปราะบางมาก จะเป็นตัวบั่นทอนการฟื้นตัวเศรษฐกิจ ขณะที่ความสามารถในการผลิตของทั่วโลกเกิดสภาวะที่ล้นเกินความต้องการไปจนถึงปี 2557 และกระแสเงินทุนส่วนใหญ่ของโลกไหลบ่าไปที่การลงทุนเก็งกำไรมากกว่าการลงทุนเพื่อให้เกิดผลผลิตที่แท้จริง

///////////////////////////////////////////////////////////////
///////////////////////////////////////////////////////////////


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง