ผู้ว่าฯตากเชื่อคดีสังหารหมู่แรงงานพม่ามีเบื้องหลัง

สังคม
2 ก.พ. 53
05:48
64
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯตากเชื่อคดีสังหารหมู่แรงงานพม่ามีเบื้องหลัง

นักสิทธิมนุษยชนมองเหตุสังหารหมู่แรงงานต่างด้าวชาวพม่ารวม 7 ศพในอ.พบพระ จ.ตาก เกิดจากทัศนคติที่ไม่คำนึงถึงสิทธิความเป็นมนุษย์ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว ขณะที่ผู้ว่าราชการ จ.ตากสั่งเร่งหาตัวคนร้าย
ตำรวจ สภ.พบพระ จ.ตาก ทยอยนำรายงานชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่และการใช้อาวุธ ระหว่างวันที่ 23-28 ม.ค. ส่งมอบให้พ.ต.อ.ปัญญา สุขเอม ผู้กำกับการ สภ.พบพระ หลังพยานในคดีสังหารหมู่แรงงานต่างด้าวชาวพม่ารวม 7 ศพ อ้างว่า กลุ่มแรงงานพม่าถูกตำรวจจับกุมดำเนินคดี และเรียกรับเงิน ก่อนจะถูกชายในชุดพลเรือนใช้ปืนยิงเสียชีวิต และนำศพไปทิ้งตามจุดต่างๆ

ล่าสุดยังไม่มีความคืบหน้าในการติดตามคนร้าย รวมถึงแรงงานชาวพม่าอีก 2 คนที่ยังคงสูญหาย

ขณะที่นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการ จ.ตาก เชื่อว่า เหตุการณ์นี้มีเบื้องหลัง โดยได้สั่งให้ตำรวจเร่งหาตัวคนร้าย ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับคนมีสีหรือไม่

ด้านพล.ต.ท.สุรสีห์ สุนทรสารทูล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 เตรียมลงพื้นที่ประชุมร่วมกับตำรวจ สภ.แม่สอด และสภ.พบพระ ในวันนี้ (2 ก.พ.) หลังพยานให้การพาดพิงว่าตำรวจมีส่วนพัวพันในคดี

นายณัฐพล สิงห์เถื่อน หัวหน้าฝ่ายงานด้านสิทธิโครงการพัฒนาสถานภาพและคุ้มครองสิทธิเด็กไร้รัฐและสัญชาติในประเทศไทย มูลนิธิกระจกเงา ระบุว่า ปัญหาแรงงานต่างด้าวถูกกระทำทารุณกรรมยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง เนื่องจากทัศนคติที่ไม่คำนึงถึงสิทธิความเป็นมนุษย์ของกลุ่มแรงงานต่างด้าว

ส่วนการแก้ปัญหานี้ ภาครัฐควรเร่งนำแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยเข้าสู่ระบบตามกฏหมาย เพื่อตัดวงจรกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ และให้แรงงานข้ามชาติเป็นพันธสัญญาระหว่างรัฐต่อรัฐ ซึ่งจะทำให้ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนลดน้อยลง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง