จัตุรัสทราฟัลการ์กับการแก้ปัญหาแบบสนามหลวง

สังคม
3 ก.พ. 53
01:53
88
Logo Thai PBS
จัตุรัสทราฟัลการ์กับการแก้ปัญหาแบบสนามหลวง

กรุงเทพมหานคร อาจไม่ใช่มหานครเพียงแห่งเดียวในโลกที่ประสบปัญหานกพิราบ ที่จัตุรัสทราฟัลกาในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นอีกแห่งที่มีการจัดการกับปัญหาดังกล่าว
ภาพปัจจุบันของจัตุรัสทราฟัลการ์ตั้งอยู่ใจกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นอนุสรณ์สถานของสงครามทราฟัลการ์ หรือสงครามวอเตอร์ลู ระหว่างอังกฤษกับฝรั่งเศส ปี ค.ศ. 1805 มีอนุสาวรีย์นายพลเนลสัน และล้อมรอบด้วยอาคารสำคัญ เช่น พิพิธภัณฑ์ศิลปะ โบสถ์เซนต์มาร์ตินอินเดอะฟีลด์

นอกจากนี้จัตุรัสทราฟัลการ์ เป็นสถานที่ที่ใช้ในการประท้วงและงานเฉลิมฉลองต่าง ๆ หลายครั้ง
จัตุรัสทราฟัลการ์สแควร์ จะมีฝูงนกพิราบมาคอยกินอาหารที่คนหว่านให้ จึงทำให้มีปริมาณนกพิราบเป็นจำนวนมาก มูลของนกพิราบสร้างความเสียหายให้แก่อาคาร และเป็นแหล่งเชื้อโรค
ในปี 2000 ได้มีคำสั่งห้ามขายอาหารแก่นกพิราบ แต่ยังมีนักท่องเที่ยวแอบให้อาหารปี 2003นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนในขณะนั้นจึงได้ออกกฎหมายห้ามนักท่องเที่ยวและประชาชนให้อาหารแก่นกพิราบ หากฝ่าฝืนจะต้องถูกปรับ 50 ปอนด์
ขณะเดียวกันองค์กร Trafalgar Square Pigeons หรือ STTSP เป็นองค์กรที่ต่อต้านความโหดร้ายให้นกป่าและนกพิราบ ได้ออกมาต่อต้าน เพราะถือเป็นการทารุณสัตว์ ซึ่งทำให้เกิดการโต้แย้งขึ้น นายกเทศมนตรีลอนดอนจึงอนุญาตให้มีการให้อาหารแก่นกพิราบในช่วงเช้าวันละครั้ง ทำให้ปริมาณนกพิราบลดลงจาก 4,000 ตัวเหลือเพียง 200 ตัว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง