ภาวะแทรกซ้อนหลังฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009

3 ก.พ. 53
07:48
134
Logo Thai PBS
ภาวะแทรกซ้อนหลังฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009

ข่าวการเสียชีวิตของทารกในครรภ์ที่ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุว่าเกิดจากภาวะแทรกซ้อนของการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 หรือไม่ ส่งผลกระทบต่อความมั่นใจของกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ที่หลายคน ชะลอการฉีดวัคซีน เพราะยังไม่แน่ใจเรื่องความปลอดภัยหลังการฉีดวัคซีน
ผู้หญิงตั้งครรภ์เป็น 1 ใน 5 กลุ่มเสี่ยงที่ต้องได้รับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่หญิงตั้งครรภ์รู้สึกกังวลใจถึงความปลอดภัยของวัคซีน หลังมีข่าวว่ามีหญิงตั้งครรภ์ที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว ทำให้ทารกเสียชีวิตหลังคลอด หรือ แท้งลูก แม้ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลยืนยันถึงสาเหตุที่ทารกเสียชีวิต แต่หญิงตั้งครรภ์ส่วนหนึ่งตัดสินใจชะลอการฉีดวัคซีน จนกว่าจะได้ข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อน ที่อาจจะเกิดขึ้นหลังฉีดวัคซีน

ด้านนพ.ธีระพงศ์ เจริญวิทย์ หัวหน้าหน่วยฝ่ายเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ รพ.จุฬาลงกรณ์ กล่าวยืนยันถึงความปลอดภัยของการใช้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ พร้อมระบุว่า ภาวะความแทรกซ้อนระหว่างกลุ่มที่ฉีดวัคซีนกับกลุ่มที่ไม่ได้ฉีด มีอัตราการแท้ง หรือ ทารกเสียชีวิตหลังคลอด ไม่แตกต่างกัน นั่นแสดงว่า วัคซีนไม่มีผลทำให้แท้งลูก

ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่ามีหญิงตั้งครรภ์ที่ต้องฉีดวัคซีนจำนวน 500,000 คน แต่ขณะนี้มีสตรีมีครรภ์มาฉีดวัคซีนไปแล้ว 6,000 คน ส่วนใหญ่พบความผิดปกติหลังฉีดเพียงเล็กน้อย อาทิ ปวด บวม เป็นไข้ เวียนศีรษะ ส่วนอาการ หมดสติ หรือ ชัก หลังการฉีดมีน้อยมาก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง