สธ.เตือนใช้สารเร่งหน้าขาว อาจเสียชีวิตได้

สังคม
4 ก.พ. 53
08:02
54
Logo Thai PBS
สธ.เตือนใช้สารเร่งหน้าขาว อาจเสียชีวิตได้

กระทรวงสาธารณสุขเตรียมทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อให้เตือนประชาชนห้ามใช้สารกลูตาไธโอน เพราะอาจมีอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยไทยยังไม่อนุญาตให้นำเข้าสารตัวนี้นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ ผู้อำนวยสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ แถลงเรื่องการฉีดยาให้ผิวขาวว่า สารกลูตาไธโอนถูกห้ามใช้เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา และยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนยาที่ถูกต้อง แต่ยังมีการลักลอบใช้ ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจะทำหนังสือเตือนไปยังสถานพยาบาลและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งผลการติดตามจากสมาคมแพทย์ผิวหนังปรากฏว่า สารตัวนี้ไม่มีผลทำให้ผิวขาวได้ในระยะยาว เพราะเมื่อหยุดใช้ ก็จะกลับสู่สภาพเดิม

ทั้งนี้ จากข้อมูลในโรงพยาบาลหลายแห่ง พบว่า มีคนไข้ที่รับสารตัวนี้มาพบแพทย์ โดยมีอาการหอบเหนื่อย ซึ่งมีผลยืนยันทางการแพทย์ว่า ในรายที่แพ้มากอาจถึงขั้นเสียชีวิต จึงขอให้ผู้ที่ฉีดสารเหล่านี้และมีอาการผิดปกติ แจ้งกระทรวงสาธารณสุข และสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย

สำหรับสารกลูต้าไธโอนในบางประเทศขึ้นทะเบียนเป็นยา แต่บางประเทศขึ้นทะเบียนเป็นอาหารเสริม สำหรับไทยยังไม่ผ่านการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และมีรายงานใช้สารตัวนี้ทางการแพทย์ในต่างประเทศหลายกรณี แต่ที่ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งเป็นเพราะผลข้างเคียงจาการใช้สารนี้รักษาโรคอื่น และทำให้ผิวขาวขึ้น

ด้าน นพ.นภดล นพคุณ นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย บอกว่า ผลิตภัณฑ์หน้าขาวไวส์เทนนิ่งไม่มีผลทำให้ผิวขาวได้เลย มีเพียงสารกันแดด ทำให้ผิวไม่ดำคล้ำไปกว่าเดิม และการใช้สารกลูตาไธโอนเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้เม็ดสีที่จอตาลดลง รับแสงได้น้อยลง เสี่ยงต่อการมองไม่เห็นในอนาคต


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง