ทหารญี่ปุ่นออกเดินทางไปประจำเฮติ

ต่างประเทศ
7 ก.พ. 53
03:45
32
Logo Thai PBS
ทหารญี่ปุ่นออกเดินทางไปประจำเฮติ

ทหารญี่ปุ่นออกเดินทางไปประจำเฮติภายใต้ปฏิบัติการของสหประชาติ โดยถือเป็นปฏิบัติการนอกประเทศครั้งแรกในรอบ 6 ปีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นจัดพิธีส่งทหาร 300 นายไปเข้าร่วมกับกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในเฮติ โดยนายยูคิโอะ ฮาโตยามา นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวในงานพิธีว่า การช่วยเหลือผู้ที่กำลังตกทุกข์ได้ยากถือเป็นคุณงามความดีของสังคมมนุษย์ และขอให้ทหารจงแสดงให้โลกเห็นว่า ญี่ปุ่นเป็นชาติที่คำนึงถึงชีวิตมนุษย์เป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้คาดว่า ทหารเหล่านี้จะเดินทางถึงเฮติในวันอาทิตย์ (7 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นหรือตรงกับวันจันทร์ (8 ก.พ.) ตามเวลาในประเทศไทย โดยเส้นทางที่ใช้นั้นผ่านทางไมอามีของสหรัฐฯ

ทหารญี่ปุ่นชุดนี้จะเข้าไปร่วมกับกำลังพลของสหประชาชาติอีก 9,000 นายภายใต้ปฏิบัติการ "มินุสท่าห์" (MINUSTAH) ซึ่งมีภารกิจเคลื่อนย้ายซากปรักหักพังจากเหตุแผ่นดินไหว ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 200,000 คน

การไปเฮติครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2547 ที่ญี่ปุ่นส่งทหารไปปฏิบัติภารกิจร่วมกับกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในติมอร์เลสเต้ นอกจากนี้ หลังถูกตำหนิจากเจ้าหน้าที่สหประชาชาติเมื่อเดือนที่แล้วว่าญี่ปุ่นให้การช่วยไม่มากพอ ล่าสุดญี่ปุ่นได้เพิ่มเงินช่วยเหลือเฮติอีก 2,450 ล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง