การซื้อขายตำแหน่งตำรวจ

7 ก.พ. 53
17:05
115
Logo Thai PBS
การซื้อขายตำแหน่งตำรวจ

ช่วงการแต่งตั้งโยกย้ายจะมีการร้องเรียนการซื้อขายตำแหน่งทุกครั้ง ซึ่งครั้งนี้มีประเด็นวิพากวิจารณ์เรื่องความไม่โปร่งจนนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งตั้ง พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อร้องเรียนการซื้อขายตำแหน่ง
ประเด็นการซื้อขายตำแหน่ง ได้รับความสนใจมากครั้งหนึ่งเมื่อปีที่ 2552 ที่นายศิริโชค โสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์จังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์ คนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี นำนามบัตรและอ้างว่ามีตัวบุคคลที่สามารถออกมายืนยันว่า ในวงการตำรวจมีการซื้อขายตำแหน่งจริง จนคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่เมื่อส่งผลการสอบสวนได้สรุปรายงานถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.ตร. เรื่องได้เงียบหายไป
ล่าสุดการแต่งตั้งโยกย้ายระดับรองผู้บังคับการลงมาถึงสารวัตร ประจำปี 2552 มีเรื่องร้องเรียน โดย พ.ต.ท.จักรรัตน์ ธรรมรัตน์โศภณ รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี อ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม พร้อมส่งทนายความฟ้องศาลปกครอง และขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินและมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

การแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้พื้นที่ที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด คือกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 , กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค1, กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ส่วนอัตราค่าใช้จ่าย ในการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง แบ่งเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่หรือเล็ก มีแหล่งผลประโยชน์จำนวนมากหรือน้อย
ตำแหน่งระดับสารวัตร ต้องมีมากกว่า 500,000 บาท ระดับผู้กำกับ อยู่ในหลัก 10 ล้าน แต่มีรายงานว่าการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ แม้จะมีเงินไม่สามารถผ่านได้ เพราะตั๋วการเมืองมาแรงกว่าเนื่องจากเป็นการวางกำลังก่อนการเลือกตั้ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง