ชาวบ้านเขตพื้นที่ชุ่มน้ำเรียกร้องให้กลุ่มอุตสาหกรรมออกจากพื้นที่

สังคม
8 ก.พ. 53
09:44
79
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเขตพื้นที่ชุ่มน้ำเรียกร้องให้กลุ่มอุตสาหกรรมออกจากพื้นที่

ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เข้าแจ้งความกับตำรวจให้ดำเนินคดีกับกลุ่มอุตสาหกรรมที่ยังคงถือครองที่ดิน ซึ่งกรมที่ดินมีคำสั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ไปตั้งแต่เดือนที่แล้ว เพราะตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ชุ่มน้ำและป่าไม้ถาวรตามมติคณะรัฐมนตรี ชาวบ้านกว่า 300 คน รวมตัวกันบริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธร อ.บางสะพาน สาขากำเนิดนพคุณ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีบกลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมกลุ่มหนึ่ง ในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ หลังจากเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา มีคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดิน 2 แปลง พื้นที่ 798 ไร่ ที่กลุ่มอุตสาหกรรมกลุ่มนี้ถือครองอยู่ เนื่องจากที่ดินทั้งหมดที่ถูกเพิกถอนอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่รำพึง เขตวนอุทยานแม่รำพึง ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับชาติ เขตป่าไม้ถาวร ตามมติคณะรัฐมนตรี และเขตป่าคุ้มครอง

ด้าน พ.ต.อ.ชาติชาย เครือพาณิชย์ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร อ.บางสะพาน เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะมีการรวบรวมหลักฐานและสอบปากคำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ตำรวจไม่มีอำนาจไปไล่รื้อ หรือบังคับให้ผู้ครอบครองที่ดินออกจากพื้นที่ เพราะต้องเป็นไปตามคำสั่งของศาล

นายสุพจน์ ส่งเสียง ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง เปิดเผยว่า แม้จะมีคำสั่งเพิกถอนมากว่า 1 เดือนแล้ว แต่ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะที่พื้นที่นี้มีความสำคัญกับวิถีชีวิตประมงพื้นบ้าน จึงจำเป็นที่จะต้องเร่งดำเนินการ พร้อมยืนยันว่า จะติดตามการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานที่ดินจังหวัด และป่าไม้ ถึงความคืบหน้าของการดำเนินการเรื่องนี้ทุกสัปดาห์


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง