ระดมความเห็นการเปิดหลักสูตรแพทย์นานาชาติ

สังคม
9 ก.พ. 53
07:56
53
Logo Thai PBS
ระดมความเห็นการเปิดหลักสูตรแพทย์นานาชาติ

คณาจารย์โรงเรียนแพทย์ แพทยสภา คณะกรรมสุขภาพแห่งชาติ และสภาวิชาชีพต่าง ๆ ร่วมระดมความคิดเห็นเรื่องความจำเป็นในการเปิดหลักสูตรแพทย์นานาชาติ แต่จนถึงขณะนี้ที่ประชุมยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เพราะยังมีความเห็นที่แตกต่างอยู่มากการเสวนาในเวทีสาธารณะ "การผลิตแพทย์นานาชาติสังคมไทยได้อะไร" ที่ประชุม ซึ่งประกอบด้วยคณาจารย์โรงเรียนแพทย์ แพทยสภา คณะกรรมสุขภาพแห่งชาติ และสภาวิชาชีพต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้ตั้ง 3 ประเด็นในการแลกเปลี่ยนความเห็น คือ 1. เหตุผลและความจำเป็นในการเปิดหลักสูตรแพทยศาสตร์ภาษาอังกฤษ หรือหลักสูตรแพทย์นานาชาติ 2. เรื่องเร่งด่วนและความสำคัญของแพทยศาสตร์ศึกษา และ 3. ปัญหากำลังคนของประเทศ เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยสามารถผลิตแพทย์ได้ 3,400 คนต่อปี และตั้งเป้าหมายในอีก 10 ปีข้างหน้า จะมีแพทย์จบใหม่ 25,000 คน โดยแพทย์ 1 คน ต้องดูแลประชากร 1,600 คน

สำหรับการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมมีความเห็นที่แตกต่างกัน โดยฝ่ายที่เห็นด้วยส่วนใหญ่เป็นอาจารย์แพทย์ในโรงเรียนแพทย์ ซึ่งเห็นความจำเป็นในการเปิดหลักสูตรนี้ เพื่อรองรับนักเรียนต่างชาติ เนื่องจากไม่สามารถเรียนแพทย์ในไทยได้ตามหลักสูตรปกติได้ ส่วนใหญ่การเปิดหลักสูตรนานาชาติจะมีคนไทยมาเรียนร้อยละ 80 ส่วนชาวต่างชาติจะมาเรียนเพียงบางส่วนเท่านั้น และเป็นการเพิ่มศักยภาพของแพทย์ไทย ขณะที่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย มองว่า ปัญหาขาดแคลนแพทย์ในขณะนี้อยู่ที่การกระจายแพทย์ไปสู่สังคมชนบท สิ่งที่ท้าทายคณะแพทยศาสตร์ คือ การปรับหลักสูตรให้นักศึกษาแพทย์อยากไปอยู่ในชนบทมากขึ้น

ขณะที่กลุ่มนักศึกษาแพทย์แสดงความเห็นว่า ระบบการศึกษาแพทยศาสตร์ของไทยไม่ได้สอนให้นักศึกษาแพทย์ทำงานในชนบทมากขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาที่ทำให้เมื่อนักศึกษาเรียนจบและใช้ทุนการศึกษา 3 ปีครบแล้ว ก็จะย้ายมาอยู่ในเขตเมืองมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ปัญหาการขาดแคลนแพทย์ยังมีอยู่ต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง