“วีรพงศ์” เตือนเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้น

เศรษฐกิจ
11 ก.พ. 53
00:24
45
Logo Thai PBS
“วีรพงศ์” เตือนเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้น

“วีรพงศ์” อดีตรองนายกรัฐมนตรี ยืนยัน เศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นพร้อมเตือนรัฐบาลระวังก่อหนี้สาธารณะ พร้อมระบุธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
นายวีรพงศ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการ บริษัท แอ๊ดวานซ์ อะโกร กล่าวระหว่างการเสวนาเรื่องกูรูเศรษฐกิจ มองโลกมองไทย ปี 2010 ว่าการลงทุนของรัฐบาลที่ผ่านมาไม่ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวเท่าที่ควรและยังก่อหนี้สาธารณะเป็นจำนวนมาก รัฐบาลควรเน้นลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมีทิศทาง ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทยยังไม่ควรปรับอัตราดอกเบี้ย แต่ก็ต้องติดตามภาวะเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด ส่วนการดูแลค่าเงินบาทที่นอกจากต้องเทียบเคียงกับภูมิภาคเดียวกันแล้วยังต้องเทียบกับจีนด้วย รวมทั้งรัฐบาลต้องเร่งสร้างความเข้าใจกับนักลงทุนกรณีปัญหามาบตาพุด

ด้านนายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาเศรษฐกิจส่วนรวมและกระจายรายได้ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า นักวิเคราะห์ต่างประเทศให้ความสนใจกับปัจจัยทางการเมืองเป็นอันดับแรกที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ แต่จะมีผลมากน้อยแค่ไหนเป็นเรื่องที่วิเคราะห์ได้ยากเพราะมีหลายตัวแปรเกี่ยวข้อง

ขณะที่นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ บริษัท หลักทรัพย์ภัทร กล่าวเตือนรัฐบาลให้ระวังการดำเนินนโยบายขาดดุลงบประมาณ ที่ไม่ส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และยังก่อหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น ซึ่งรัฐบาลควรกำหนดมาตรการกระตุ้นการลงทุนที่ชัดเจน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง