พิษเผาป่าภาคเหนือทำให้อากาศแย่

ภูมิภาค
18 ก.พ. 53
09:05
52
Logo Thai PBS
พิษเผาป่าภาคเหนือทำให้อากาศแย่

การเผาที่โล่งในพื้นที่ภาคเหนือ ส่งผลทำให้คุณภาพอากาศในหลายจังหวัดยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะ จ.ลำพูน และ ลำปาง ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตราฐานติดต่อหลายวัน ล่าสุดทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นใน จ.เชียงราย ลดลงเหลือเพียง 3-5 กิโลเมตรเท่านั้นการเผาในที่โล่ง และลักลอบเผาป่าในหลายพื้นที่ ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นใน จ.เชียงรายลดต่ำลงเหลือเพียง 3-5 กิโลเมตร เนื่องจากมีหมอกควันปกคลุมพื้นที่โดยเฉพาะช่วงเช้าหนาแน่นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กรมควบคุมมลพิษรายงานการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศของ จ.เชียงราย วันนี้พบว่าเพิ่มขึ้นจาก 86.6 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็น 100.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ จ.ลำปาง สั่งศูนย์ป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควัน และไฟป่าทุกอำเภอ และผู้นำท้องถิ่น ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนงดเว้นการเผาขยะ และวัชพืชในไร่นา ทั้งก่อนและหลังเก็บเกี่ยว และนำรถบรรทุกน้ำฉีดล้างถนน ในเขตการจราจรพลุกพล่าน รวมถึงรดน้ำต้นไม้ และฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อสร้างความชุ่มชื่นในอากาศ หลังพบว่าจังหวัดลำปางยังมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก กว่า10 ไมครอนเกินค่ามาตรฐานติดต่อหลายวัน

ล่าสุด จ.ลำปาง วัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก กว่า10 ไมครอน ได้ 121.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากค่ามาตราฐานที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วน จ.ลำพูนมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก สูงที่สุดในประเทศ ที่161.2ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง