เครือข่ายนศ.ภาคใต้โต้กองทัพเรื่องจีที 200

ภูมิภาค
19 ก.พ. 53
14:03
69
Logo Thai PBS
เครือข่ายนศ.ภาคใต้โต้กองทัพเรื่องจีที 200

เครือข่ายเยาวชนนักศึกษาเพื่อพิทักษ์ประชาชน และสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตอบโต้กองทัพบกว่า การใช้เครื่อง จีที 200 ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่ออ้างความชอบธรรมในการตรวจค้นขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่พบระเบิดซีโฟร์ซุกซ่อนในรถยนต์ ที่จังหวัดยะลา ซึ่งอยู่ใกล้กับบริเวณที่รมช.กระทรวงมหาดไทยไปเปิดงาน

พนักงานอู่ซ่อมรถยนต์ ถนนสิโรรส อ.เมือง จ.ยะลา ชี้จุดซึ่งระบุว่า พบระเบิดซีโฟร์น้ำหนัก 3 กิโลกรัม ใต้ท้องรถยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนก่อนประสานให้หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดไปตรวจสอบและใช้ปืนแรงดันน้ำยิงทำลาย
จุดที่พบระเบิดอยู่ห่างจากศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา ที่นายถาวร เสนเนม รมช.กระทรวงมหาดไทย เปิดโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนระดับหมู่บ้าน ประมาณ 300 เมตร

รมช.กระทรวงมหาดไทย ไม่แสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ระบุถึงข้อเสนอให้นำสุนัข มาใช้ตรวจวัตถุต้องสงสัย ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าไม่เหมาะสม และเห็นว่าควรใช้เครื่องจีที 200 ไปจนกว่าจะมีเครื่องมือชนิดใหม่

ขณะที่เครือข่ายเยาวชนนักศึกษาเพื่อพิทักษ์ประชาชน ร่วมกับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ตอบโต้กองทัพบก กรณีใช้เครื่อง จีที 200 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า เป็นการอ้างความชอบธรรมในการตรวจค้นและทำให้ผู้บริสุทธิ์ ตกเป็นผู้ต้องสงสัย
โดยอ้างว่าบ้านของสองแม่ลูกที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต ที่บ้านกูจิงลือปะ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ก็เคยถูกเครื่องจีที 200 ระบุว่ามีสารระเบิด

วันนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยพล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ โดยแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ ให้ระมัดระวังการใช้งาน เครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด จีที 200 พร้อมยืนยันว่า ยังไม่ปรับแผนการปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง