ชาวน่านทำฝายแม้วแก้ปัญหาภัยแล้ง

ภูมิภาค
20 ก.พ. 53
08:37
146
Logo Thai PBS
ชาวน่านทำฝายแม้วแก้ปัญหาภัยแล้ง

ประชาชนในหลายจังหวัดทางภาคเหนือยังคงประสบปัญหาภัยแล้งอย่างเนื่อง ทำให้ชาวบ้านในต.นาทะนุง อ.นาหมื่น จ.น่าน ต้องทำฝายกั้นน้ำเพื่อกักเก็บเอาไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง
ชาวบ้านบ้านห้วยนาย หมู่ที่ 9 ต.นาทะนุง อ.นาหมื่น จ.น่าน ช่วยกันสร้างฝายชะลอน้ำหรือฝายแม้วในพื้นที่เพื่อกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง หลังจากน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติแห้งขอดจนหมด และปีนี้คาดว่าภัยแล้งจะรุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ส่วนที่จ.นครสวรรค์ สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มขยายวงกว้างขึ้น ทำให้พืชผลทางการเกษตรและสัตว์เลี้ยงเริ่มขาดแคลนน้ำอย่างหนัก โดยเฉพาะที่อ.ท่าตะโก เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวไม่มีหญ้าสดให้วัวกิน นอกจากนั้นยังนำสัตว์เลี้ยงออกไปหากินไกลกว่า 10 กิโลเมตร

ขณะที่ชาวบ้านต.สายคำโห้ อ.เมือง จ.พิจิตร กว่า 40 หลังคาเรือน ซึ่งต้องใช้น้ำจากบ่อน้ำขนาด 1 ไร่ กลางหมู่บ้านสำหรับอุปโภค-บริโภค เริ่มวิตก เนื่องจากน้ำเริ่มแห้งขอดจนเกรงว่าจะไม่พอใช้ในช่วงหน้าแล้งนี้ พร้อมขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ปัญหา โดยเฉพาะระบบประปาหมู่บ้าน

ด้านนายสุวิทย์ สุบงกฎ รองผู้ว่าราชการจ.กาฬสินธุ์ สั่งให้ทุกอำเภอสำรวจพื้นที่ที่เคยขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค รวมถึงพื้นที่การเกษตร เพื่อเป็นข้อมูลวางแผนเตรียมป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งในปีงบประมาณ 2553

ขณะที่ชาวบ้านหนองน้ำขุ่น อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ รวมกลุ่มทอเสื่อกกและสานกระติบข้าวเหนียวขายตามหมู่บ้านและสถานที่ต่างๆ เป็นอาชีพเสริมเลี้ยงครอบครัวในช่วงหน้าแล้ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง