นักบินลุฟฮันซ่าหยุดงานประท้วง4วัน

ต่างประเทศ
22 ก.พ. 53
03:26
55
Logo Thai PBS
นักบินลุฟฮันซ่าหยุดงานประท้วง4วัน

รัฐบาลเยอรมนีพยายามหยุดยั้งแผนหยุดงานประท้วงของนักบินสายการบินลุฟฮันซ่า แต่ไม่เป็นผล ล่าสุดแผนหยุดงานได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อเวลา 06.00 น.ที่ผ่านมาตามเวลาในไทย ซึ่งจะกระทบต่อการเดินทางทั่วโลก
การนัดหยุดงานประท้วงของสหภาพแรงงานค็อคพิทที่มีนักบินของสายการบินลุฟฮันซ่ากว่า 4,000 คนเป็นสมาชิก ได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อหลังเที่ยงคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 ก.พ.) ตามเวลาในเยอรมนี หรือวันนี้ (22 ก.พ.) เวลา 06.00 น.ตามเวลาในไทย ทำให้สายการบินลุฟฮันซ่าต้องประกาศงดเที่ยวบินล่วงหน้าไปแล้ว 2 ใน 3

ทั้งนี้คาดว่า แผนการหยุดงานประท้วงที่จะดำเนินจนถึงวันพฤหัสบดีนี้ (25 ก.พ.) จะมีเที่ยวบิน 3,200 เที่ยวถูกยกเลิก คิดเป็น 800 เที่ยวต่อวัน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสารทั่วโลก เนื่องจากสายการบินลุฟฮันซ่าเป็นสายการบินที่มีผู้โดยสารใช้บริการมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเยอรมนีได้พยายามจนถึงนาทีสุดท้ายเพื่อไม่ให้เกิดการหยุดงานประท้วงของนักบิน แต่ก็ไม่เป็นผล

สำหรับข้อเรียกร้องในการหยุดงานประท้วงนั้น สหภาพแรงงานค็อคพิทของสายการบินลุฟฮันซ่าต้องการให้เพิ่มค่าจ้างขึ้นอีกร้อยละ 6.4, ให้พนักงานมีส่วนในการตัดสินใจของสายการบินมากขึ้น, มีหลักประกันว่านักบินจะได้รับการว่าจ้างต่อไป เมื่อสายการบินต้นทุนต่ำที่ลุฟฮันซ่าไปซื้อกิจการมา เช่น สายการบินออสเตรีย จะแบ่งและถ่ายโอนผู้โดยสารไป ทั้งนี้ประเมินว่า การหยุดงานประท้วงครั้งนี้จะทำให้ลุฟฮันซ่าขาดรายได้ 1,190 ล้านบาทต่อวัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง