การพัฒนาหุ่นยนต์กู้ระเบิดในภารกิจภาคใต้

22 ก.พ. 53
05:35
133
Logo Thai PBS
การพัฒนาหุ่นยนต์กู้ระเบิดในภารกิจภาคใต้

หุ่นยนต์ทำลายระเบิดด้วยปืนน้ำแรงดันสูงเดินเข้าสู่เป้าหมายที่ใช้ในการทดลองซึ่งเป็นฝีมือการประดิษฐ์ของนศ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร จากความไม่สงบและเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในพื้นที่หลายแห่งทั่วประเทศทำให้นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมไฟฟ้าคิดค้นหุ่นยนต์ที่สามารถเดินเข้าสู่เป้าหมาย เพื่อทำลายวัตถุระเบิดโดยควบคุมการทำงานผ่านระบบไร้สาย ซึ่งจะช่วยลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติงาน
การทำงานของหุ่นยนต์จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนโครงสร้างทางด้านเครื่องกล ที่ใช้ชุดตีนตะขาบในการขับเคลื่อน
โดยตัวชุดควบคุมจะใช้ระบบไร้สายซึ่งเป็นสัญญาณวิทยุ สามารถควบคุมได้ในระยะ500-800 เมตร ส่วนชุดแขนกลติดตั้งปืนน้ำแรงดันสูง จะใช้ตัวจุดชนวนระเบิด เพื่อช่วยให้น้ำมีแรงดันเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถดูพื้นที่หรือวัตถุต้องสงสัยได้โดยผ่านกล้องวงจรปิดซึ่งแสดงผลผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ มีระยะสัญญาณอยู่ที่ 100-200 เมตร ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถใช้งานปืนน้ำแรงดันสูงได้ตรงเป้าหมายและมีความปลอดภัยมากขึ้น และปลอดภัยจากการถูกรบกวนสัญญาณ

สำหรับวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการประดิษฐ์หุ่นยนต์ตัวนี้ใช้วัสดุที่หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดโดยงบประมาณที่ใช้ในการผลิตอยู่ที่ 100,000-200,000 บาทซึ่งทีมงานผู้สร้างบอกว่า คุ้มค่าหากเปรียบเทียบกับชีวิตของเจ้าหน้าที่ ที่ไม่สามารถประเมินค่าได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง