ที่ปรึกษารองนายกฯแฉเบื้องหลังม็อบชาวนา

เศรษฐกิจ
4 มี.ค. 53
12:33
64
Logo Thai PBS
ที่ปรึกษารองนายกฯแฉเบื้องหลังม็อบชาวนา

“นิพนธ์” ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ระบุกลุ่มผู้เสียประโยชน์จากการยกเลิกโครงการรับจำนำข้าว เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมของกลุ่มชาวนา และปัญหาการเวียนข้าวรัฐบาลออกขาย ทำให้ราคาข้าวตกต่ำ
นายนิพนธ์ วงศ์ตระหง่าน ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ม็อบชาวนา ได้รับการสนับสนุนจากนักการเมือง, โรงสี และบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว หรือ เซอร์เวอร์เยอร์บางส่วนที่เสียประโยชน์จากการยกเลิกโครงการรับจำนำ มาเป็นโครงการประกันรายได้ ส่วนคำสั่งตรวจสอบสต็อกข้าวของรัฐบาลทั่วประเทศนั้น ก็เพราะต้องการกระตุ้นผู้ส่งออกและโรงสีบางส่วนที่นำข้าวออกไปขายทำกำไรก่อนหน้านี้ ให้เร่งซื้อข้าวนาปรังที่กำลังจะออกสู่ตลาดประมาณ 8 แสน ถึง 1 ล้านตัน ทำให้ภาพรวมราคาข้าวไม่ตกต่ำลงอีก

ด้านนางชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงปัญหาการชุมนุมประท้วงของชาวนาว่า ชาวนาอาจถูกปลุกระดมหรือได้รับข้อมูลผิด ซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนาอย่างเต็มที่แล้ว ซึ่งปีนี้ผลผลิตข้าวได้รับความเสียหายยจากทั้งปัญหาเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล และภัยแล้งรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ราคาข้าวดีขึ้น แต่ยังคงมีการชุมนุมเรียกร้องให้ปรับราคาอีก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง