หนทางเจรจา รัฐบาล-นปช.

29 มี.ค. 53
10:43
74
Logo Thai PBS
หนทางเจรจา รัฐบาล-นปช.

นักวิชาการ และอดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย เห็นด้วยที่จะมีการเจรจาระหว่างรัฐบาล กับ กลุ่ม นปช. แต่ไม่เชื่อมั่นว่าแนวทางการเจรจาจะยุติความขัดแย้งได้ เนื่องจากเป็นการเจรจาภายใต้เงื่อนไขผลประโยชน์ทางการเมือง
การเคลื่อนไหวเพื่อหาแนวทางสันติวีธีเริ่มต้นจากนายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศึกษาและพัฒนาสันติวิธี ร่วมกับเครือข่ายเดินสายหารือฝ่ายรัฐบาล และ แกนนำกลุ่มนปช. เพื่อเรียกร้องการไม่ใช้ความรุนแรงในช่วงการชุมนุมขณะที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน พบปะกับกลุ่ม นปช. ก่อนหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีแนวทางประสานเจรจาทั้งสองฝ่าย ส่วนวุฒิสภา โดยพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.สรรหา ได้พูดคุยกับกลุ่ม นปช. ก่อนจะเป็นตัวกลางประสานให้ทั้งสองฝ่ายส่งตัวแทนมารับประทานอาหารร่วมกันในวันพรุ่งนี้ (22 มี.ค.)

ขณะที่ นายจรูญ หยูทอง นักวิชาการระบุว่าการเจรจาที่เกิดขึ้น คงไม่สามารถหาข้อยุติได้ง่ายเน่องจากต่างฝ่ายยังมีเงื่อนไขและยังไม่มีหลักประกันได้ว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะทำตามข้อเสนอ

ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง กล่าวว่าในความจริงการเจรจาไม่ได้ขึ้นอยู่กับฝ่ายรัฐบาล และ นปช.เท่านั้นภาคประชาสังคม ภาคธุรกิจ และเอกชน ต้องร่วมกันคิดเพื่อให้เป็นทางออกของปัญหาที่แท้จริง ขณะที่นายกรัฐมนตรีต้องแสดงความจริงใจในการหาทางออกร่วมกัน

ทั้งนี้ความเห็นของนักวิชาการ และอดีตนักการเมือง ส่งสัญญาณ ว่าการเจรจาเป็นจุดเริ่มต้นของการหาทางออกแต่การที่จะให้ทุกฝ่ายยุติความขัดแย้งด้วยการเจรจานั้นยังเป็นเรื่องยาก เนื่องจากเป็นการเจรจาที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขทางการเมืองที่ยึดประโยชน์ของตนเองอยู่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง