เครือข่ายภาคประชาชนหวังเห็นรัฐบาล-นปช.เจรจาอีกครั้ง

การเมือง
18 เม.ย. 53
02:21
36
Logo Thai PBS
เครือข่ายภาคประชาชนหวังเห็นรัฐบาล-นปช.เจรจาอีกครั้ง

เครือข่ายภาคประชาชน เสนอทางออกจากวิกฤติความขัดแย้ง โดยให้กลุ่ม นปช. และรัฐบาล ร่วมเจรจากันอีกครั้งเพื่อลดความเสี่ยงที่จะนำไปสู่ความรุนแรงเหมือนเหตุการณ์วันที่ 10 เมษายน พร้อมกับเร่งสร้างกรอบการปฏิรูปการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ

เครือข่ายภาคประชาชนจากทั่วประเทศ ร่วมแลกเปลี่ยนความคิด เพื่อหาทางออกให้กับวิกฤติการเมืองไทย ในการบันทึกเทปโทรทัศน์รายการ 2563 เปลี่ยนประเทศไทย โดยส่วนใหญ่มองว่า การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทั้ง นปช.และรัฐบาลจะต้องเปิดโอกาสให้กับการเจรจาอีกครั้ง เพื่อร่วมสร้างกติกาที่จะนำไปสู่ทางออก และเลิกใช้สื่อกระตุ้นให้เกิดความรุนแรง พร้อมกับต้องมีการวางแนวทางที่จะนำไปสู่การปฏิรูปสังคม การเมือง และเศรษฐกิจ

สำหรับข้อเสนอในระยะยาว จะต้องมีการกระจายอำนาจ ที่ทำให้ประชาชนทุกพื้นที่มีส่วนร่วมในกำหนดนโยบายที่มีผลกระทบต่อชุมชนได้จริง เช่น โครงการพัฒนาต่างๆ การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ประชาชนต้องออกมาชุมนุมเรียกร้องอย่างที่ผ่านมา

สำหรับการสร้างฐานประชาธิปไตยที่แข็งแรงให้กับอนาคตประเทศไทยในอีก 10 ปี ข้างหน้า เครือข่ายภาคประชาชนมองว่า ต้องเริ่มจากการปฏิรูปจิตสำนึกความเป็นพลเมือง สิทธิชุมชน และกระบวนการยุติธรรมที่เป็นธรรม



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง