สสส.ดึง “น้ำชา-ขนมจีน” ร่วมรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก

Logo Thai PBS
สสส.ดึง “น้ำชา-ขนมจีน” ร่วมรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก

รูปแบบ รูปรส ของบุหรี่ที่ถูกปรับเปลี่ยนให้สวยงาม และเหมือนจะสะท้อนรสนิยมมากขึ้น ก็ส่งผลให้หญิงไทยตกเป็นเหยื่อของบุหรี่มากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหัวข้อที่น่ากังวลและถูกพูดถึงในงานวัดงดสูบบุหรี่ปีนี้ปลอกบุหรี่ที่แถมบุหรี่ไว้ด้านใน ดูเผินๆ คล้ายลิปสติก โดยเฉพาะสีสันสวยงาม และกลิ่นผลไม้อ่อนๆ ที่มีให้เลือกตามรสนิยมผู้เสพ เป็นภาพชัดเจนที่บอกได้ว่าบริษัทผลิตยาสูบ หันมาพุ่งเป้า และเจาะจงที่กลุ่มผู้หญิงมากขึ้นในช่วงหลัง จึงทำให้ปีนี้มีศิลปินหญิง 2 คนคือ น้ำชา ชีรณัฐ ยูสานนท์ และขนมจีน กุลมาศ ลิมปวุฒิวรานนท์ ที่ถูกคัดเลือกให้เป็นตัวแทนร่วมรณรงค์ในวันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2553

ทั้งคู่เห็นว่านักแสดงมีบทบาทมากในการเป็นตัวอย่างให้ผู้หญิงด้วยกัน และอยากให้รู้เท่าทันผู้ผลิต

บางครั้งจุดขายทางการตลาดที่เชื่อมโยงการสูบบุหรี่กับความทันสมัย เจนจัดในชีวิต การแสดงถึงฐานะ และความสำเร็จในชีวิต กลับมีส่วนดึงดูดใจสาวๆ ได้มาก

แต่ในอีกมุมหนึ่งผู้ชายบางส่วนกลับไม่คิดเช่นนั้น จิรายุ ละอองมณี กล่าวว่า มันไม่ได้ทำให้ดูดี

ในปี 2552 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. พบว่ามีหญิงไทยสูบบุหรี่ร้อยละ 3.1 หรือประมาณ 8 แสนคน ในขณะที่ชายไทยสูบบุหรี่ 11.7 ล้านคน ปีนี้จึงเน้นรณรงค์ให้ประชาชนรู้เท่าทันกลยุทธ์ใหม่ของธุรกิจยาสูบ และรู้ถึงโทษร้ายจากบุหรี่ โดยเฉพาะการนำเรื่องโทษของบุหรี่ที่เป็นภัยกับความงามมาเผยแพร่ เช่น ทำให้แผลเป็นหายช้า และผิวหน้าผิวกายเหี่ยวย่น ซึ่งความย่ำแย่ของสุขภาพทั้งภายใน และภาพกายภายนอก ก็อาจมีส่วนช่วยให้สิงห์อมควันทั้งชายและหญิงแข็งใจ และเลิกบุหรี่ได้เร็วขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง