ไทยเตรียมจัดประกวดเครื่องแต่งกายประจำชาติ

Logo Thai PBS
ไทยเตรียมจัดประกวดเครื่องแต่งกายประจำชาติ

ชุดไทยนั้นแสดงออกถึงความเป็นเอกลักษณ์ด้วยผ้าไทยและการตัดเย็บที่ประณีตแต่ในชีวิตประจำวันการสวมใสชุดไทยนั้นไม่ค่อยได้รับความนิยม จึงมีแนวคิดที่จะจัดการประกวดออกแบบเครื่องแต่งกายประจำชาติ เพื่อให้สวมใสได้ในชีวิตประจำวันชุดไทยที่สวยดูโดดเด่นตัดเย็บจากผ้าไหมทอดิ้น ลายพุ่มข้าวบิณฑ์ ลวดลายไทยที่แสดงออกถึงวัฒนธรรมไทย ที่เมื่อถวายข้าวแด่พระสงฆ์ก็จะใส่ลงพานและโกยให้มียอดแหลม เป็นอีกหนึ่งลวดลายเฉพาะของไทยที่ผู้ออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้านิยมใช้ในการออกแบบชุดไทยประยุกต์ ชุดไทยราชนิยม ทั้ง 8 แบบ และชุดไทยประยุกต์ ผู้สวมใสนิยมใส่ในงานพิธีการ หรือ งานแต่งงานด้วยเพราะรูปแบบที่ดูเป็นทางการและแสดงออกถึงความเป็นไทย เราจึงไม่ค่อยเห็นคนทั่วไปสวมใส่ชุดไทยในชีวิตประจำวันมากนัก ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ จึงได้จัดโครงการประกวดออกแบบ เครื่องแต่งกายประจำชาติ โดยเน้นผลงานที่แสดงออกถึงความเป็นไทยและสามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

สุรภีร์ โรจนวงศ์ ประธานสภาหัตถกรรมโลก ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า เราเน้นเรื่องการใช้สอย คือที่เรามีอยู่ก็ดีแล้ว ชุดพระราชทานของพระเจ้าอยู่หัว ก็ฝ่ายสตรีสมเด็จพระนางเจ้าก็ทรงได้สวยงามแล้ว เป็นทางการมากไม่เหมาะที่จะใส่ทุกวัน ในคราวนี้ก็จะเน้นว่าใส่ได้ตลอด เป็นประจำวันทั้งลำลอง ทางการกึ่งทางการอะไรก็ได้เพียงแต่มาปรับใช้

ปนัดดา วงศ์ผู้ดี นางสาวไทย - นักแสดง กล่าวว่า อย่างที่เห็นที่เราใส่อยู่เหมือนผ้าถุงโบราณแต่ทำใหม่ใช้เป็นกระดุมติดดูเหมือนยากแต่นุ่งง่ายมาก สีสันทันสมัย ปัจจุบันผ้าไหมไทยสามมารถผสมกับตัวผ้าอื่นที่ทำให้ดูแลได้ง่านขึ้นหลังเรามีน้ำยาที่ดูแลผ้าไหม นวัตกรรมต่างๆ ก็ทำให้ไม่เชย ยังก็มาใส่ผ้าไทยกันเยอะๆ ก็ดีค่ะเพราะผ้าไทยเผ็นผ้าที่หาได้ยากและเหมาะกับสภาพอากาศบ้านเรามากที่สุดแล้วค่ะ

สำหรับโครงการประกวดออกแบบ เครื่องแต่งกายประจำชาติ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้คนหันมาใช้ผ้าไทยและใส่ชุดไทยมากขึ้น โดยชุดไทยที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะนำไปเป็นแบบสวมใส่เพื่อแสดงถึงวัฒนธรรมเเละเอกลักษณ์ไทยในฐานะชุดประจำชาติไทย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง