บางจากเล็งเสนอก.พลังงานให้ B7 เป็นน้ำมันทางเลือก

เศรษฐกิจ
12 มิ.ย. 53
08:00
64
Logo Thai PBS
บางจากเล็งเสนอก.พลังงานให้ B7 เป็นน้ำมันทางเลือก

ผู้ค้าน้ำมันคาดราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศสัปดาห์หน้าจะยังทรงตัว แม้ราคาตลาดโลกอาจปรับลงเล็กน้อย ขณะที่บริษัท บางจากปิโตรเลียม เตรียมเสนอกระทรวงพลังงานจำหน่ายดีเซล บี 7 เป็นน้ำมันทางเลือกนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบางจากปิโตรเลียม เตรียมเสนอกระทรวงพลังงานพิจารณาให้บริษัทสามารถจำหน่ายน้ำมันดีเซลที่มีไบโอดีเซลเป็นส่วนผสมร้อยละ 7 หรือบี 7 เป็นน้ำมันทางเลือก หลังจากที่กระทรวงพลังงานมีนโยบายเปลี่ยนน้ำมันดีเซลพื้นฐาน จากที่ใช้ไบโอดีเซลเป็นส่วนผสมร้อยละ 3 เพิ่มเป็นร้อยละ 5 หรือบี 3 เปลี่ยนเป็น บี 5 ในปีหน้า

ปัจจุบันความต้องการใช้ดีเซลมีวันละ 50 ล้านลิตร ซึ่งต้องนำไบโอดีเซลมาผสมทั้งบี 3 และ บี 5 รวมจำนวน 1.6 ล้านลิตร หากปีหน้าเปลี่ยนน้ำมันดีเซลพื้นฐานเป็นบี 5 จะต้องใช้ไบโอดีเซลเพิ่มเป็น 2.5 ล้านลิตร

ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก สัปดาห์ที่ผ่านมาลดลงเล็กน้อย แต่จะยังไม่มีผลกับราคาน้ำมันในประเทศสัปดาห์หน้า เนื่องจากค่าการตลาดอยู่ในระดับต่ำ

นายอนุสรณ์ คาดว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกสัปดาห์หน้าจะอยู่ที่ระดับบาร์เรลละ 70-75 ดอลลาร์สหรัฐ โดยระดับราคายังสะท้อนถึงความกังวลปัญหาเศรษฐกิจยุโรป และการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจของจีน ทำให้ราคาน้ำมันยังไม่สูงนักในระยะนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง