แผ่นดินไหว3.7ริกเตอร์ที่เมืองกาญจน์ไม่กระทบเขื่อน

ภูมิภาค
13 มิ.ย. 53
14:24
107
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหว3.7ริกเตอร์ที่เมืองกาญจน์ไม่กระทบเขื่อน

ชาวบ้านน้ำเค็ม จังหวัดพังงา ที่อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย หลังมีการแจ้งเตือนเฝ้าระวังสึนามิ หลังเกิดแผ่นดินไหว ใกล้หมู่เกาะนิโคบาร์ ประเทศอินเดีย กลับเข้าไปอาศัยในบ้านตามปกติแล้วขณะที่เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ก็เกิดแผ่นดินไหวแรงสั่นสะเทือน 3.7 ริกเตอร์ที่อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรีนายวีรชัย ไชยสระแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ เปิดเผยว่า วันนี้ (13 มิ.ย.53) เวลา 15.19 น. เกิดแผ่นดินไหว บริเวณด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี วัดแรงสั่นสะเทือนขนาด 3.7 ริกเตอร์ ซึ่งแผ่นดินไหวขนาดเล็กในครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของเขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนศรีนครินทร์ เตรียมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นระยะผ่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย และวิทยุชุมชนในเครือข่าย

สำหรับประชาชนที่จะมาท่องเที่ยวที่จังหวัดกาญจนบุรี ทางเขื่อนศรีนครินทร์ ยืนยันว่า ไม่ส่งผลกระทบแน่นอน สามารถมาท่องเที่ยวได้ตามปกติ

มีรายงานว่ามีโทรศัพท์จากประชาชนในจังหวัดกาญจนบุรี เข้าไปสอบถามสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา อย่างต่อเนื่องซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า แรงสั่นสะเทือนครั้งนี้ ไม่มีผลต่อเขื่อนศรีนครินทร์ ที่สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนได้ 7 ริกเตอร์

ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 02.26 น.คืนที่ผ่านมาตามเวลาในไทยมีรายงานเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ริกเตอร์ เกิดขึ้นใต้มหาสมุทรอินเดีย ใกล้กับเกาะนิโคบาร์อันดามัน ประเทศอินเดียทำให้มีการเตือนภัยสึนามิทั่วภูมิภาคเสี่ยงซึ่งศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้ประกาศเฝ้าระวังการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ใน 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน คือ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

และทำให้ชาวบ้านน้ำเค็ม ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา กว่า 2 พันคน ได้อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย และขณะนี้ได้ทยอยกลับไปอาศัยในบ้านตามปกติแล้วหลังยกเลิกการเฝ้าระวัง เพราะไม่พบการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเล

แผ่นดินไหวอย่างน้อยสองแห่งในต่างประเทศครั้งนี้ ได้สร้างความแตกตื่นแก่ประชาชน และทำให้ไฟฟ้าดับในบางพื้นที่ แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิตที่ประเทศญี่ปุ่น เกิดแผ่นดินไหว เมื่อเวลาประมาณ 10.33 น.ตามเวลาประเทศไทยวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.2 ริคเตอร์ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ใต้ทะเลห่างจากชายฝั่งจังหวัดฟุกุชิม่า ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียวไปประมาณ 100 กิโลเมตรไม่มีการเตือนภัยสึนามิจากแผ่นดินไหวครั้งนี้รวมทั้งไม่มีรายงานความเสียหาย แต่ต้องระงับบริการรถไฟความเร็วสูงชินคังเซ็นเป็นการชั่วคราว

นายสัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า แผ่นดินไหว ใกล้เกาะนิกโคบาร์ เกิดขึ้นเป็นประจำ ตามแนวมุดตัว ที่เกิดขึ้น เช่นเดียวกับการเกิดสึนามิ ก่อนหน้านี้ ขณะที่แผ่นดินไหวที่อำเภอศรีสวัสดิ์ ก็เป็นจุดที่เกิดขึ้นเป็นประจำและแรงสั่นสะเทือน 3.7 ริกเตอร์ครั้งนี้ ถือว่า ไม่รุนแรง แต่ประชาชนควรเฝ้าระวังบริเวณนี้ โดยติดตามข้อมูลจากสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง