สภาปชช.เวียดนามค้านสร้างรถไฟความเร็วสูง

ต่างประเทศ
14 มิ.ย. 53
01:43
96
Logo Thai PBS
สภาปชช.เวียดนามค้านสร้างรถไฟความเร็วสูง

แผนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงของรัฐบาลเวียดนามอาจไม่ราบรื่นเท่าที่ควร หลังเกิดกระแสคัดค้าน เนื่องจากเห็นว่าควรนำเงินไปพัฒนาสาธารณูปโภค และกระจายความเจริญให้เท่าเทียมกันมากกว่า
ปัจจุบันรถไฟธรรมดาที่วิ่งระหว่างกรุงฮานอย ลงสู่นครโฮจิมินห์ ศูนย์กลางเศรษฐกิจทางใต้ของเวียดนาม ต้องกินเวลานานเกือบ 2 วัน กว่าจะถึงจุดหมายที่ห่างออกไปถึง 1,570 กิโลเมตร แต่รัฐบาลเวียดนามมีแผนการจะสร้างทางรถไฟความเร็วสูงในปี 2578 ซึ่งจะร่นระยะเวลาเดินทางเหลือเพียง 6 ชั่วโมง โดยสภาประชาชนของเวียดนามเตรียมลงมติในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ ว่าจะรับหรือไม่รับร่างแผนการดังกล่าว แต่คาดว่าแผนของรัฐบาลอาจไม่ราบรื่นเท่าที่ควร เนื่องจากเริ่มมีเสียงต่อต้านแผนการดังกล่าว สาเหตุเพราะต้องใช้เงินลงทุนสูงเกือบ 2 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 60 ของ GDP ปี 52 ทั้งปี

หนึ่งในสมาชิกสภาประชาชนให้เหตุผลว่า เวียดนามยังถือเป็นประเทศที่ยากจน เด็กในพื้นที่ภาคกลางบางพื้นที่ต้องใช้สะพานเชือกข้ามแม่น้ำเพื่อไปเรียนหนังสือ เนื่องจากไม่ได้รับงบประมาณสร้างสะพาน ดังนั้นจึงเรียกร้องให้กระจายการพัฒนาสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นที่ฐานอย่างทั่วถึง แทนการสร้างรถไฟความเร็วสูง ซึ่งผู้ที่ได้ประโยชน์จากโครงการนี้จะจำกัดเพียงในวงของผู้มีฐานะระดับหนึ่งเท่านั้น

รวมทั้งเปรียบเทียบในแง่ของการแข่งขัน ก็เทียบไม่ได้กับเครื่องบิน ที่บัตรโดยสารแพงกว่าเพียงร้อยละ 30 แต่ใช้เวลาเดินทางเพียง 2 ชั่วโมง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง