“ศิริโชค” ยันซื้อคืนไทยคมเพื่อความมั่นคง

การเมือง
15 มิ.ย. 53
06:14
77
Logo Thai PBS
“ศิริโชค” ยันซื้อคืนไทยคมเพื่อความมั่นคง

ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันความพยายามซื้อคืนดาวเทียมไทยคม เพราะเป็นยุทธศาสตร์ความมั่นคงของประเทศ ซึ่งกระทรวงการคลังกำลังศึกษาความเหมาะสมว่า จะซื้อคืนทั้งหมด หรือเฉพาะกิจการดาวเทียม

นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวคิดที่รัฐบาลจะซื้อหุ้นของบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) จากบริษัท เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ของประเทศสิงคโปร์ว่า เป็นเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศเป็นหลัก เนื่องจากวงโคจรดาวเทียมเป็นยุทธศาสตร์ความมั่นคง ควรที่จะเป็นสมบัติของชาติ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปสิงคโปร์ พร้อมกับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เพื่อพูดคุยกับเทมาเส็ก ซึ่งเทมาเส็กไม่ขัดข้อง แต่ขอดูเงื่อนไขทางธุรกิจต่างๆ ก่อน

เบื้องต้นเห็นว่าเป็นเรื่องของกระทรวงการคลัง ที่จะดูว่าใช้แนวทางที่เหมาะสมใดในการซื้อคืน โดยอาจเป็นการซื้อทั้งบริษัท หรือเฉพาะกิจการดาวเทียมของไทยคม แต่ส่วนตัวมองว่า ที่ผ่านมาไทยคมมีความสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายหลายฉบับ จึงเป็นไปได้ที่เทมาเส็กจะขายเฉพาะกิจการดาวเทียม

สำหรับการซื้อคืน เบื้องต้นมี 2 แนวทางคือ ให้รัฐวิสาหกิจ อย่างอสมท. หรือกสท.โทรคมนาคม เข้าไปซื้อ และแนวทางให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของ โดยตั้งเป็นกองทุนซื้อดาวเทียมไทยคม ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปในรูปแบบที่ดีที่สุดสำหรับประเทศแล้ว รัฐบาลจะดำเนินการยื่นข้อเสนอในการขอซื้อหุ้นต่อไป

ขณะที่นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หากจะซื้อไทยคมตอนนี้ ถ้าคิดตามมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ก็ต้องมีอย่างน้อย 10,000 ล้านบาท



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง