แกะรอย “เซอร์เบีย” ทีมแจ๊คผู้ฆ่ายักษ์เยอรมนี

กีฬา
19 มิ.ย. 53
18:02
94
Logo Thai PBS
แกะรอย “เซอร์เบีย” ทีมแจ๊คผู้ฆ่ายักษ์เยอรมนี

แม้ว่าเซอร์เบียจะเป็นประเทศใหม่เพิ่งประกาศเอกราชได้เพียง 4 ปี แต่นักเตะชุดนี้กลับไม่ด้อยประสบการณ์ในฟุตบอลโลก แต่กลับสามารถสร้างการช็อกโลกด้วยการยัดเยียดความปราชัยให้กับเยอรมนีไป 1 - 0

สาธารณรัฐเซอร์เบีย เป็นประเทศขนาดเล็กที่มีประชากรประมาณ 10 ล้านคน แต่มีนักเตะที่ดี และสามารถพาประเทศนี้เข้าไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้อย่างง่ายดาย

ในฟุตบอลโลกครั้งนี้พวกเขาเข้าอบมาในฐานะเเชมป์กลุ่ม 7 ชนะ 7 เสมอ 3 และเเพ้ 2 และแม้ว่าจะมีชื่อใหม่ว่าเซอร์เบีย แต่ก่อนหน้านี้พวกเขาเป็นขาประจำในฟุตบอลโลกที่ได้เข้าร่วมถึง 8 ครั้ง นับตั้งแต่ครั้งแรกในปี 1930 ซึ่งขณะนั้นใช้ชื่อว่ายูโกสลาเวีย

ในรอบคัดเลือกที่เสียไปเพียง 8 ประตูชี้ให้เห็นว่าเซอร์เบีย มีความเเข็งเเกร่งในเกมรับโดยเฉพาะแผงหลังทั้ง 4 คน คือ เนมานย่า วิดิช, บรานิสลาฟ อิวาโนวิช, อเล็กซานเดอร์ ลูโควิช และ อเล็กซานเดอร์ โคลารอฟ ต่างต้าแข้งในลีกชั้นนำของยุโรป ยิ่งไปกว่านั้น ราโดเมีย อันติช กุนซือของทีมยังเคยคุมสโมสรรีล มาดริด ยักษ์ใหญ่ของสเปนมาแล้วในฤดูกาล 1991-1992 รวมทั้งคุมบาร์เซโลน่าในปี 2003

ก่อนหน้านี้ สาธารณรัฐเซอร์เบีย เป็นส่วนหนึ่งของประเทศยูโกสลาเวีย ปัจจัยทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ภาษา และศาสนา ภายในยูโกสลาเวียที่มีมานานกว่าพันปีทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างเชื้อชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งความขัดแย้งระหว่างชาวโครแอท ชาวเซิร์บ และชาวมุสลิม แต่ความแตกแยกภายในประเทศเกิดขึ้นอย่างรุนแรงหลังจากนาย สโลโบดาน มิโลเซวิช ซึ่งมีเชื้อสายเซิร์บ ขึ้นเป็นประธานาธิบดีในปี 1989

จากนั้นสาธารณรัฐต่างๆในยูโกสลาเวียซึ่งประกอบด้วย 6 สาธารณรัฐ พยายามแยกตัวออกจากการปกครองของยูโกสลาเวีย เกิดสงครามกลางเมือง และสุดท้ายสาธารณรัฐเซอร์เบีย ได้ประกาศแยกตัวอย่างเป็นทางการจาก เซอร์เบีย และ มอนเตเนโกร เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2006 ที่ผ่านมา



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง