เรียลิตี้โชว์กับการใช้วิธีทางการตลาดสร้างกระแส

Logo Thai PBS
เรียลิตี้โชว์กับการใช้วิธีทางการตลาดสร้างกระแส


รายการเรียลิตี้โชว์ส่วนใหญ่มักใช้วิธีการทางการตลาดมาเพื่อสร้างกระแสให้คนดูติดตามและโหวตให้ผู้เข้าแข่งขันที่ตนเองชื่นชอบซึ่งแต่ละประเทศมีวิธีการที่แตกต่างกันไป ภาพการทะเลาะเบาะแว้งอย่างรุนแรงและการมีความสัมพันธ์กันอย่างเปิดเผยของผู้เข้าแข่งขันในรายการเรียลิตี้กลายเป็นจุดขายของรายการประเภทนี้ซึ่งส่วนใหญ่มักนำประเด็นความขัดแย้งและพฤติกรรมที่แปลกประหลาดของผู้เข้าแข่งขันมาตรึงคนดูให้คอยติดตามอยู่หน้าจอ บางครั้งก็สร้างความสนใจด้วยการนำเสนอข่าวพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของผู้เข้าแข่งขันเพื่อเรียกเรตติ้งคนดูผ่านคะแนนโหวต

การสร้าง Word of Mouth หรือ Buzz ในต่างประเทศ อย่าง Survivor, Big Brother Survivor, Big Brother ฮอลแลนด์ค่อนข้าง Free Sex มีรางวัลเข้ามา คนผิวขาวคนผิวสี ลักษณะ Character ของผู้เล่น

วิทวัส ท้าวคำลือ มาร์ค V 11 กลับมายืนบนเวทีที่ตัวเองฝันอีกครั้งหลังจากตัดสินใจประกาศยุติบทบาทในฐานะผู้เข้าแข่งขันร้องเพลงจากเวทีเรียลลิตี้โชว์ชื่อดังเนื่องจากตกเป็นประเด็นวิพากษ์อย่างรุนแรงในสังคมเกี่ยวกับข้อความที่ได้แสดงความเห็นด้วยการใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมถึงนายกรัฐมนตรี การพาดพิงถึงเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองที่ผ่านมาผ่านเฟสบุ๊ค รวมถึงพฤติกรรมการแสดงออกขณะอยู่ในบ้าน AF สร้างความไม่สบายใจให้กับผู้ชมบางกลุ่ม เหตุการณ์เหล่านี้ทำให้มาร์คต้องออกจากบ้าน AF ก่อนเวลาทั้งที่ตนเองเป็นผู้เข้าแข่งขันที่มีคะแนนโหวตสูงที่สุดระหว่างอยู่ในบ้าน

พันพัสสา ธูปเทียน ครูสอนการแสดง AF 2 กล่าวว่า พอเราสมัครเข้าไปในรายการ Reality จะต้องเอาตัวเองออกมาเปิดเผยกับที่สาธารณะ เราก็ต้องยอมรับตรงนี้ เราก็ต้องรับผิดชอบต่อผู้ชม เด็กๆ ต้องคิดในสิ่งที่จะแสดงออกมา ต้องยอมรับในสังคมบ้านเรา เรื่องบางเรื่องยากที่จะยอมรับ

ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด กล่าวว่า ถ้า True เองถ้าลากได้เค้าก็อยากจะลากเพราะทุกอย่างมันมา Focus อยู่ที่มาร์ค ถ้าลากต่อไปก็เป็น Word of Mouth หรือ Talk of the Town

แม้ว่าต้นสังกัดจะยืนยันว่าไม่ได้ตั้งใจใช้กรณีของมาร์คเป็นเครื่องมือทางการตลาดแต่ก็ต้องยอมรับว่าเรื่องราวของเด็กหนุ่มผู้นี้ทำให้ชื่อของรายการเรียลิตี้โชว์รายการนี้กลับมาประเด็นที่หลายคนพูดถึงอีกครั้ง / ยังไม่มีใครรู้ว่า การกลับมาขึ้นเวทีครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายของมาร์ค V11 หรือไม่ และจะมีกระแสสังคมที่เรียกร้องให้เขากลับมาแข่งขันอีกหรือเปล่า แต่สิ่งหนึ่งที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนนั่นก็คือขณะนี้ความขัดแย้งทางสังคมและการเมืองกลายเป็นแผลใหญ่ที่ลุกลามไปถึงทุกวงการ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง