นายกฯ ย้ำจุดยืนต้องขึ้นทะเบียนมรดกโลกร่วมกัน

การเมือง
29 ก.ค. 53
11:47
54
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำจุดยืนต้องขึ้นทะเบียนมรดกโลกร่วมกัน

นายกรัฐมนตรียอมรับคุยเขมรไม่คืบ ย้ำจุดยืนหากเดินหน้าต้องยอมรับทั้ง 2 ประเทศขึ้นมรดกโลกร่วมกัน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบกองบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์แนวหน้า ถึงกรณีที่คณะกรรมการมรดกโลกเลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารของกัมพูชาว่า เนื่องจากคณะกรรมการมรดกโลกต้องการให้ประเทศไทยและกัมพูชาได้หารือทำความเข้าใจกันก่อน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ ทั้งนี้ไทยก็ได้แสดงออกอย่างชัดเจนว่า การจะเดินหน้าแผนการบริหารจัดการจะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อยอมรับว่าเป็นมรดกโลกของทั้ง 2 ประเทศ

ส่วนกรณีนายฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา ขู่ว่า จะมีการใช้อาวุธหากมีการล้ำเขตแดนนั้น นายกรัฐมนตรี เห็นว่า คงไม่ต่างกับที่ไทยแสดงท่าทีเหมือนกัน เพราะไม่ต้องการให้คณะกรรมการมรดกโลกและยูเนสโกพิจารณาเรื่องขอการขึ้นทะเบียนมรดกโลก และแผนบริหารจัดการพื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหาร เนื่องจากจะทำให้สถานการณ์มีความตึงเครียด โดยอยากให้ทุกคนกลับเข้าสู่กระบวนการเดิมตามที่กำหนดไว้ใน MOU

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้คุยกับนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และให้กำลังใจ เพราะเข้าใจว่าเป็นเรื่องหนัก เนื่องจากต้องทำความเข้าใจกับหลายฝ่าย ทั้งนี้ยืนยันว่า หน่วยงานความมั่นคงและทุกฝ่ายพร้อมทำหน้าที่ของตัวเอง

ทั้งนี้ หลังจากที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ได้มีการประชุมให้มีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินเพิ่มเติมในพื้นที่ 6 จังหวัด นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะหารือกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง หากมีรายงานเข้ามา ก็สามารถประกาศยกเลิกได้ทันที ซึ่งขณะนี้นายกรัฐมนตรีอยู่ระหว่างการหารือกับนายสุเทพ ที่ทำเนียบรัฐบาล



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง