ครบรอบวันเกิด“โดราเอมอน”ที่ครองใจผู้คนกว่า 4 ทศวรรษ

Logo Thai PBS
ครบรอบวันเกิด“โดราเอมอน”ที่ครองใจผู้คนกว่า 4 ทศวรรษ

แม้จะไม่มีใครรู้จุดจบที่แท้จริงของ โดราเอมอน แต่วันที่ 3 ก.ย.นี้ถือเป็นวันคล้ายวันเกิดของหุ่นยนต์แมววิเศษ ตัวละครที่สร้างความผูกพันให้กับคนทั่วโลกตลอด 4 ทศวรรษที่ผ่านมาในโลกของวรรณกรรมที่เล่นกับพล็อตของการย้อนเวลามีตัวละครมากมายที่เป็นที่รู้จักตั้งแต่พวกเขายังไม่มีตัวตน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ โดราเอมอน ตัวการ์ตูนชื่อดังที่ ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ ผู้ประพันธ์ กล่าวว่า กำเนิดในโลกอนาคตที่หุ่นยนต์ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรับใช้มนุษย์ เมื่อวันที่ 3 กันยายนปี 2112 โดยการไม่มีหูและไม่มีตัวสีเหลืองเหมือนรุ่นเดียวกันที่ผลิตออกมาทำให้เขาถูกขายทอดตลาด จนไปอยู่กับเซวาชิเหลนของโนบิตะ ที่ส่งเขาย้อนเวลาเพื่อมาช่วยเหลือทวดที่เป็นคนไม่เอาไหนด้วยของวิเศษมากมาย ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นเพียงของใช้ธรรมดาในโลกอนาคต

จินตนาการที่ไร้ขอบเขตของการ์ตูน โดราเอมอน กลายเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็วทั่วเอเชียหนังสือการ์ตูนทั้ง 45 เล่มมียอดขายรวมกันกว่าร้อยล้านเล่มถูกสร้างเป็นแอนิเมชั่นทางโทรทัศน์ตั้งแต่ปี 1979 จนถึงปัจจุบันรวมกันกว่า 2,000ตอน และถูกผลิตซ้ำในสื่อต่างๆ มากมายทั้งภาพยนตร์การ์ตูน, เกม หรือแม้แต่ละครเพลง จน 2 ปีที่แล้ว โดราเอมอน ได้ถูกแต่งตั้งโดยกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นให้เป็นทูตสันถวไมตรีเพื่อประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมญี่ปุ่นอีกด้วย

ทาคาชิ มุราคามิ ศิลปินวิจิตรศิลป์ร่วมสมัยชื่อดังเคยวิเคราะห์ว่า โครงสร้างของการ์ตูน โดราเอมอน เป็นเหมือนการเติมเต็มปรารถนาทางใจของชาวญี่ปุ่นในทศวรรษที่ 70 ในช่วงที่ประเทศกำลังก้าวหน้าทางด้านเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ จนทำให้เกิดแนวคิดว่าใครก็สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้ด้วยอุปกรณ์ล้ำสมัยและความเฉลี่ยวฉลาดโดยไม่ต้องลงมือลงแรง

การเสียชีวิต ฟูจิโมโตะ ฮิโรชิ หนึ่งในผู้ประพันธ์เมื่อปี 1996 นอกจากจะทำให้เราไม่สามารถรู้ตอนจบที่แท้จริงของโดราเอมอนได้แล้ว เรายังไม่รู้วันเสียชีวิตที่แท้จริงของเจ้าแมวจอมยุ่งตัวนี้อีกด้วย แต่จากความนิยมอันเป็นอมตะของเขาแล้ว วันดังกล่าวคงจะไม่มีวันมาถึง เพราะเรื่องราวและชีวิตของเขาคงจะถูกนำกลับมาถ่ายทอดซ้ำแล้วซ้ำเล่าไปอีกนานแสนนาน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง