วงสัมมนาชี้รัฐประหารเกิดจากพฤติกรรมสืบทอด

การเมือง
18 ก.ย. 53
08:54
57
Logo Thai PBS
วงสัมมนาชี้รัฐประหารเกิดจากพฤติกรรมสืบทอด

นักวิชาการนักเคลื่อนไหวและภาคประชาชน ร่วมวิเคราะห์บุคคลในแวดวงการเมืองการปกครองถ่ายทอดพฤติกรรมความเชื่อถึงกัน เป็นเหตุให้ไทยยังคงเกิดการยึดอำนาจรัฐประหาร

คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเครือข่ายนักกิจกรรมทางสังคมเพื่อประชาธิปไตย หรือ คกป. จัดสัมมนาถอดบทเรียน จากวันที่ 19 กันยายน ปี 2549 ถึง วันที่ 19 พฤษภาคม ปี 2553" ว่าด้วยเรื่อง "สังคมไทยและขบวนการภาคประชาชน" มาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ? ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นต่างเคราะห์ถึงพฤติกรรมของบุคคลคนในอดีตที่ยังคงสืบถึงบุคคลในปัจจุบัน จึงเป็นเหตุให้การเมืองการปกครองของไทยยังคงเกิดการยึดอำนาจรัฐประหารขึ้น แต่ผนวกกับความเชื่อของคนไทยสังคมวันนี้กลับมีการใช้ความรุนแรง จึงทำให้สถานการณ์บานปลายและส่อเค้าที่จะก้าวไปสู่ความรุนแรง ขณะที่ภาคประชาชนจากอดีตถึงปัจจุบัน ก็ยังคงเคลื่อนไหวต่อต้านและเกิดการสูญเสียเพื่อแลกกับการให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยไม่ต่างกัน

ส่วนการเคลื่อนไหวในเชิงสัญลักษณ์ เพื่อร่วมระลึกถึงเหตุการณ์ยึดอำนาจรัฐประหาร ของกลุ่ม นปช. และ พรรคเพื่อไทย นั้น นักวิชาการมหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพะเยา ประเมินการเคลื่นอไหวโดยรวมแล้ว เชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุรุนแรง หรือ ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ทางการเมืองขึ้น ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช. มีกลุ่มการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องสนับสนุนด้วย พร้อมระบุว่า ได้กำชับไปยังฝ่ายปฏิบัติ ให้ระมัดระวังกลุ่มฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ความรุนแรงแล้ว

เช่นเดียวกับการวิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมืองของทีมโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โดยนพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ แถลงเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะสามารถดูแลควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ภายใต้ความสงบเรียบร้อย แม้จะวิตกต่อกระแสข่าวความสุ่มเสี่ยง ทั้งกรณีเหตุอาวุธหาย และกลุ่มชายชุดดำ รวมถึงการก่อวินาศกรรม ทั้งนี้เห็นว่ากลุ่มเคลื่อนไหวควรเคารพกฎหมาย ขณะที่พรรคเพื่อไทย โดยพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาว์อินทร์ ประธานคณะทำงานตรวจสอบและติดตามการดำเนินงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พรรคเพื่อไทย แถลงเตรียมนำญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมทางการเมือง ไปทวงถามความคืบหน้าจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ในวันจันทร์นี้ (20ก.ย.)



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง