นิทรรศการเสือ“พยัคฆ์ร้ายที่ใกล้สูญพันธุ์”

Logo Thai PBS
นิทรรศการเสือ“พยัคฆ์ร้ายที่ใกล้สูญพันธุ์”

จากนักล่าที่สง่างามกลายมาเป็นผู้ถูกล่าในปัจจุบันสัตว์คุ้มครองที่ถูกล่าอย่างเสือ จึงอยู่ในสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ แนวคิดเพื่อการอนุรักษ์ด้วยการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์จากความร่วมมือไทย-จีน จึงเกิดขึ้นผ่านนิทรรศการที่มีชื่อว่า เสือ พยัคฆ์ร้ายที่ใกล้สูญพันธุ์

เสือคือหนึ่งในพันธุ์สัตว์กว่า 5,000 ชนิดที่กำลังสูญพันธุ์จากการไล่ล่าของมนุษย์ เพื่อประโยชน์อันหาสาระไม่ได้ อย่างพรมหนังเสือ หรือยาอายุวัฒนะบางประเภท โดยสารคดีชีวิตเสือ เกมตอบคำถามด้วยระบบสัมผัส และมุมความรู้ต่างๆที่เกี่ยวกับเสือ เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ เสือพยัคฆ์ร้ายที่ใกล้สูญพันธุ์ ที่จัดแสดงในจตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ซึ่งเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างไทย-จีน จากพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งนครเซี่ยงไฮ้ เพื่อให้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับเสือซึ่งกู เจียน เชิง รองผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งนครเซี่ยงไฮ้ เห็นว่า นอกจากสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังต่อยอดไปสู่วิธีการดูแลเสือหรือสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ได้ด้วย

เช่นการรักษาป่าซึ่งเป็นบ้านของเสือ และปฏิเสธการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับเสือ“เสือพยัคฆ์ร้ายที่ใกล้สูญพันธุ์” เป็นชุดนิทรรศการวิทยาศาสตร์หมุนเวียนที่จัดขึ้นโดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เปิดพื้นที่เรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ที่แตกต่างใจกลางกรุง ที่อาคารจามจุรีสแควร์ สามย่าน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง