พรรคการเมืองชี้กกต.พม่าจัดหน่วยเลือกตั้งมากเกินไป

ต่างประเทศ
19 ก.ย. 53
16:27
33
Logo Thai PBS
พรรคการเมืองชี้กกต.พม่าจัดหน่วยเลือกตั้งมากเกินไป

พรรคการเมืองที่อยู่ตรงข้ามกับรัฐบาลพม่า ระบุว่าการที่คณะกรรมการการเลือกตั้งจัดให้มีหน่วยลงคะแนนมากเกินไป จะทำให้การตรวจสอบความโปร่งใสของการเลือกตั้งไม่ทั่วถึง และจะเปิดช่องว่างให้มีการโกงเลือกตั้งเกิดขึ้น
เว็บไซต์อิระวดีซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลพม่ารายงานว่า ผู้นำพรรคกองกำลังประชาธิปไตยแห่งชาติซึ่งอยู่ตรงข้ามกับรัฐบาลให้ความเห็นว่าการที่คณะกรรมการสหภาพการเลือกตั้งจัดหน่วยลงคะแนน 1 แห่งต่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 1 พันคน ทำให้มีหน่วยลงคะแนนมากเกินไป ทั้งที่การเลือกตั้งเมื่อ 20 ปีก่อน กำหนดให้มีหน่วยลงคะแนน 1 แห่งต่อผู้มีสิทธิ์ 5,000 คน

และตามกฏหมายอนุญาตให้พรรคการเมืองแต่ละพรรค สามารถส่งผู้สังเกตุการณ์ของตัวเองไปประจำที่หน่วยลงคะแนนได้จุดละ 2 คน แต่จะไม่อนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์จากต่างชาติเข้าไปสังเกตการณ์การเลือกตั้งในพม่าอย่างเด็ดขาด ดังนั้นพรรคการเมืองเล็ก ซึ่งมีข้อจำกัดทั้งเรื่องเงินและบุคลากร จึงไม่สามารถส่งคนของตัวเองไปเฝ้าดูการเลือกตั้งได้อย่างทั่วถึง ซึ่งจะกลายเป็นการเปิดช่องว่างให้เกิดการโกงเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ผลการสำรวจของเว็บไซต์อิระวดีพบว่าพรรคการเมืองที่อยู่ตรงข้ามกับรัฐบาลพม่า ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งรวมกันไม่ถึง 300 คน ทั้งที่จำนวนที่นั่งในสภาระดับชาติและระดับท้องถิ่นมีมากถึง 1,163 ที่นั่ง ขณะที่พรรคเอกภาพ และการพัฒนาซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาล ส่งผู้สมัครลงเขตการเลือกตั้งครบทุกเขตกลายเป็นข้อได้เปรียบเหนือพรรคการเมืองอื่น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง