พ่อค้าแม่ค้างดขายผลไม้ดองหลังตรวจพบสารปนเปื้อน

20 ก.ย. 53
06:37
336
Logo Thai PBS
พ่อค้าแม่ค้างดขายผลไม้ดองหลังตรวจพบสารปนเปื้อน

พ่อค้าแม่ค้ารถเข็นผลไม้บางคน งดขายผลไม้ดองชั่วคราว หลังกรุงเทพฯตรวจพบสารปนเปื้อน แต่หันมาเลือกซื้อผลไม้สดและเน้นความสะอาดของภาชนะเป็นจุดดึงดูดให้ลูกหันกลับมาเชื่อมั่นความปลอดภัยของผลไม้รถเข็น ขณะที่ผู้บริโภคก็เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจเข้มเรื่องคุณภาพและความปลอดภัย นายทวี เนตตะ พ่อค้าขายผลไม้รถเข็น ไม่นำผลไม้ดองหรือผลไม้แช่อิ่มมาขาย เพราะกลัวว่าจะขายไม่ได้ เนื่องจากลูกค้าไม่มั่นใจในความปลอดภัย หลังมีข่าวการปนเปื้อนของสีสังเคราะห์และสารกันรา โดยทุกเช้านายทวีจะมาเลือกซื้อผลไม้ที่ตลาดมหานาค เพื่อให้ผลไม้ที่นำไปขายสดใหม่ น่ารับประทานโดยไม่ต้องใส่สีหรือขัณฑสกรเพิ่มความหวาน และช่วยให้ได้กำไรจากการขายผลไม้วันละกว่า 600 บาท
ขณะที่กรมวิทยาศาตร์การแพทย์ระบุว่าสารปนเปื้อนประเภทเชื้อแบคทีเรียที่พบในผลไม้สดที่ขายตามรถเข็น อาจมาจากน้ำแข็งแช่ผลไม้ อุปกรณ์ที่ไม่สะอาด หรือฝุ่นละอองในอากาศ ขณะที่ต้นทางการปนเปื้อนของผลไม้ดองมาจากแหล่งผลิต ขณะที่เจ้าของร้านรับผลไม้ดองเผยรับมาจากตลาดไทอีกทอดหนึ่ง จึงไม่รู้ขั้นตอนการผลิตและส่วนผสมต่างๆ ทำให้การตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยทำได้ยาก ด้านสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ให้ข้อมูลว่านอกจากการปนเปื้อนแล้ว การแปรรูปผลไม้ ยังทำให้คุณค่าทางโภชนาการลดลง ตั้งแต่ขั้นตอนการปอกเปลือก แช่น้ำ ที่ทำให้สูญเสียวิตามินซีและคุณค่าทางโภชนาการอื่นๆ ไม่นับการใช้สีสังเคราะห์ที่อาจสะสมในร่างกาย จนอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ขณะที่ร้านขายผลไม้บางร้านจึงให้ความสำคัญกับการถนอมอาหารแบบธรรมชาติ ที่แม้สีสันจะไม่ดึงดูด แต่ก็เน้นเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยเป็นจุดขาย

แม้การสำรวจของกรุงเทพมหานครร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะระบุความชัดเจนว่า ผลไม้รถเข็นในกรุงเทพฯและปริมณฑลมีการปนเปื้อนแบคทีเรีย สีสังเคราะห์ และสารกันรา แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงซื้อผลไม้รถเข็นรับประทานตามปกติ แต่ก็บอกว่าจะเลี่ยงซื้อเฉพาะร้านขาประจำ ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบผู้ประกอบการและผู้จำหน่ายเป็นระยะ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง