นักเศรษฐศาสตร์เวิลด์แบงก์ แนะไทยกระตุ้นบริโภคภายในฟื้นศก.

เศรษฐกิจ
21 ก.ย. 53
07:03
34
Logo Thai PBS
นักเศรษฐศาสตร์เวิลด์แบงก์ แนะไทยกระตุ้นบริโภคภายในฟื้นศก.

นักเศรษฐศาสตร์ธนาคารโลก เสนอว่า ไทยสามารถพัฒนาเศรษฐกิจจากการบริโภคภายในประเทศได้ ขณะที่รองผู้อำนวยการไอเอ็มดีศูนย์พัฒนาความสามารถการแข่งขันโลก ย้ำว่า ไทยต้องแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นควบคู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจ

แม้ว่าเศรษฐกิจใหญ่ของโลกอย่างสหรัฐยังคงเปราะบางซึ่งอาจต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี ในการฟื้นตัวแต่การส่งออกของไทยในระยะที่ผ่านมากลับเติบโตอย่างต่อเนื่องดร.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์ธนาคารโลก กล่าวว่า การส่งออกไทยได้รับอานิสงส์ จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆ ส่วนการแข็งค่าของเงินบาทนับเป็นปัจจัยที่กระทบต่อการส่งออก แต่ไทยต้องพิจารณาปัจจัยอื่นประกอบด้วย เช่น ค่าเงินของประเทศคู่แข่ง ความต้องการบริโภคสินค้าและบริการของประเทศคู่ค้ารวมถึงคุณภาพบุคลากรของไทย อย่างไรก็ตาม ไทยสามารถที่จะพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการขับเคลื่อนจากเศรษฐกิจภายในประเทศได้

ซูซาน รอสเล็ท รองผู้อำนวยการ ไอเอ็มดี ศูนย์พัฒนาความสามารถการแข่งขันโลก ระบุว่า ไทยต้องสร้างความชัดเจนในการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นควบคู่ไปกับการวางกลยุทธ์ด้านเศรษฐกิจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน นักลงทุนไทยชาวไทยและชาวต่างชาติ

ดร.กิริฎา กล่าวว่า จากการศึกษาข้อมูลพบว่านักลงทุนส่วนใหญ่ยังมองว่า ไทยเป็นประเทศน่าลงทุนแต่การสร้างบรรยากาศด้านเศรษฐกิจยังคงเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง