ผู้แสวงบุญชาวไทยเชื่อมั่นซาอุฯออกวีซ่าทันพิธีฮัจญ์

21 ก.ย. 53
20:00
125
Logo Thai PBS
ผู้แสวงบุญชาวไทยเชื่อมั่นซาอุฯออกวีซ่าทันพิธีฮัจญ์

การเดินทางไปนครเมกกะ ประเทศซาอุดิอารเบีย เพื่อแสวงบุญ ของผู้แสวงบุญชาวไทย ตั้งแต่อดีตพบว่าไม่เคยถูกระงับวีซ่าในการเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจนี้ ขณะเดียวกันผู้ที่มีประสบการณ์ไปแสวงบุญ บางส่วนขอให้ชาวไทยอย่าเพิ่งตื่นตระหนก เนื่องจากเชื่อว่าประเทศซาอุดิอารเบียจะเข้าใจพี่น้องชาวมุสลิมทั่วโลก ในการออกวีซ่าฮัจญ์ การออกมาเรียกร้องให้รัฐบาล แก้ปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับประเทศซาอุดิอาระเบีย ของตัวแทนสมาคม ผู้ประกอบกิจการฮัจญ์ เมื่อวานนี้ เกิดจากการเกรงว่าอาจจะไม่ได้รับการอนุมัติวีซ่า ให้กับผู้แสวงบุญหรือฮัจญ์ที่จะเดินทางไป นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอารเบีย ในต้นเดือนตุลาคมนี้

ความกังวลที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้ประกอบกิจการฮัจญ์บางส่วน ที่ยื่นเอกสารผ่านคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย กรมการศาสนา เกรงว่าหากไม่มีการเปิดเผยความความคืบหน้าจากกรมการศาสนา พวกเขาอาจใช้วิธีอื่นในการยื่นขอวีซ่ากับทางสถานทูตซาอุดิอารเบีย เพื่อให้ทันเดินทางแสวงบุญ ในวันที่ 8 ตุลาคมนี้

การขอวีซ่าเดินทางแสวงบุญปีที่แล้ว ของผู้แสวงบุญ ชาวเขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร คนหนึ่งเมื่อปีแล้ว วีซ่าได้รับการอนุมัติ 2 วัน ก่อนวันออกเดินทางไปนครเมกกะ ขณะที่ผู้ที่เคยเดินทางไปแสวงบุญ บางคน ไม่เคยพบปัญหาการระงับวีซ่า เนื่องจากเชื่อมั่นว่าประเทศมุสลิมจะเข้าใจในเรื่องของความเชื่อและความศรัทธาในศาสนา และไม่อยากให้ผู้แสวงบุญชาวไทย เกิดความกังวล

การประกอบพิธีทำฮัจญ์ คือ การเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจ หรือ แสวงบุญ ที่นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอารเบีย ตามวันเวลา สถานที่ต่างๆ ตามที่ทางศาสนากำหนด ชาวมุสลิมทั่วโลก เชื่อว่า เป็นการเดินทางเพื่อเป็นแขกของพระเจ้าปีละ 1 ครั้ง สำหรับประเทศไทยได้รับโควต้า ให้ผู้แสวงบุญเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ 13,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้แสวงบุญจากภาคใต้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง