สถานฑูตซาอุฯรับเร่งออกวีซ่าให้นักแสวงบุญ

การเมือง
22 ก.ย. 53
13:09
52
Logo Thai PBS
สถานฑูตซาอุฯรับเร่งออกวีซ่าให้นักแสวงบุญ

สถานฑูตซาอุดิอาระเบีย ประจำประเทศไทย ประสานองค์การศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมรับรองวีซ่าให้ชาวไทยนับถือศาสนาอิสลามที่แสดงเจตจำนงค์เดินทางร่วมพิธีฮัจญ์เป็นกรณีเร่งด่วน

การตัดสินใจของพล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ต่อกรณีไม่รับตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แม้จะเกิดขึ้นหลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรียกนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีและพล.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าหารือที่รัฐสภา ก่อนเดินทางไปประชุมสหประชาชาติ ครั้งที่ 65 ที่สหรัฐอเมริกา แต่นายกรัฐมนตรียืนยันว่ารัฐบาลไม่สร้างแรงกดดันไปยังพล.ต.ท.สมคิด หากแต่เป็นการตัดสินใจโดยส่วนตัว และด้วยข้อกำชับจากนายกรัฐมนตรีประกอบกับข้อห่วงใยจากองค์การศาสนาต่อกรณีสถานฑูตซาอุดิอาระเบีย ประจำประเทศไทยรับรองวีซ่าล่าช้า และยังตกค้างอีก 11,000 รายที่แสดงเจตจำนงค์เดินทางไปร่วมพิธีฮัจญ์ที่ซาอุดิอาระเบีย แต่หลังการแถลงไม่รับการเลื่อนตำแหน่งขึ้นของพล.ต.ท.สมคิดนั้น นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้รับการประสานจากสถานฑูตที่จะรับรองวีซ่าให้คนไทยนับถือศาสนาอิสลามให้แล้วเสร็จตามคำร้องขอโดยเร็ว

มีรายงานว่าระหว่างการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ รับฟังข้อมูลและความรู้สึกของคนไทยนับถือศาสนาอิสลาม ผ่านส.ส.ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของพรรคแล้ว ก็มีการประสานโทรศัพท์ไปยังนายสุรินท์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ซึ่งเป็นอดีตรองหัวหน้าพรรค และเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อรับฟังแนวทางและผลกระทบที่จะตามมา ไม่เพียงความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดิอาระเบียเท่านั้น แต่ยังไม่ถึงความรู้สึกของพี่น้องชาวไทยมุสลิมและชาวมุสลิมโลกที่จับตามองการตัดสินใจของรัฐบาล จึงเป็นเหตุให้ต้องหารือกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อร่วมกำหนดแนวทางแก้ไขเป็นกรณีเร่งด่วน



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง