ก.พัฒนาสังคมมอบรางวัลอาคารเพื่อคนพิการ

23 ก.ย. 53
20:00
47
Logo Thai PBS
ก.พัฒนาสังคมมอบรางวัลอาคารเพื่อคนพิการ


คนทั่วไปอาจนึกไม่ถึงว่าอุปสรรคในชีวิตประจำวันสำหรับคนพิการคืออะไรบ้าง แต่สำหรับคนพิการ ปัญหาเริ่มต้นตั้งแต่ลืมตาตื่น และก้าวออกจากบ้าน พวกเขาต้องขาดโอกาสรอบด้าน เพียงเพราะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อสร้างความตระหนักถึงสิทธิของผู้พิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมจึงจัดมอบรางวัลอาคารที่เอื้อต่อคนพิการ
สัญญาณขอความช่วยเหลือนี้ จะดังขึ้นในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน และผู้พิการต้องการความช่วยเหลือ ขณะที่ห้องน้ำถูกปรับให้มีความกว้างมากกว่าปกติ ส่วนอักษรเบรลล์ที่ใช้บอกตัวเลขในลิฟต์ มีไว้เพื่อผู้พิการทางสายตา นอกจากนี้ ยังมีการสร้างทางลาดสำหรับรถวีลแชร์ และที่นั่งพิเศษสำหรับดูละคร สิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ที่ถูกติดตั้งในโรงละครสยามนิรมิต ถ.รัชดาภิเษก ทำให้ผู้พิการได้รับความสะดวกมากขึ้น จนทำให้โรงละครแห่งนี้เป็น 1 ในสถานที่กว่า 70 แห่ง ที่ได้รับรางวัลอาคารเอื้อต่อคนพิการดีเด่นจากกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ในปีนี้

ปัจจุบัน มีผู้พิการในประเทศไทยกว่า 2 ล้านคน ซึ่งไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างคนทั่วไป เพราะว่าไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทำให้พวกเขาต้องขาดโอกาสทั้งด้านการศึกษา การทำงาน แม้กระทั่งการพักผ่อนหย่อนใจในสวนสาธารณะหรือสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

กฏกระทรวงว่าด้วยการกำหนดลักษณะ หรือจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ ที่จะประกาศใช้ในอีก 3 เดือนข้างหน้านี้ กำหนดให้สถานที่สาธารณะ ต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่อคนพิการอย่างน้อย 5 อย่าง คือที่จอดรถ, ทางลาด, ห้องน้ำ, ป้าย, และลิฟต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสวนสาธารณะ, สถานีขนส่ง และบาทวิถี ซึ่งที่ผ่านมามีสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้น้อยมาก แต่หากไม่ปฏิบัติตาม กฏกระทรวงฉบับนี้ก็ไม่มีบทลงโทษ เพราะว่าเป็นเพียงการสร้างความตระหนักให้เห็นความสำคัญของคนพิการเท่านั้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง