แรงงานฝรั่งเศสนัดผละงานประท้วงผู้นำ

ต่างประเทศ
24 ก.ย. 53
03:04
58
Logo Thai PBS
แรงงานฝรั่งเศสนัดผละงานประท้วงผู้นำ

แรงงานฝรั่งเศสนัดหยุดงานทั่วประเทศเพื่อประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซี ที่มีแผนจะปรับการเกษียณอายุจาก 60 ปีเป็น 62 ปี
แรงงานฝรั่งเศสหลายหมื่นคนนัดหยุดงานประท้วงทั่วประเทศเป็นวันที่ 2 โดยออกมาชุมนุมกันตามท้องถนนสายต่างๆ เพื่อต่อต้านแผนของประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซี ที่จะขยายกำหนดการเกษียณอายุจาก 60 ปีเป็น 62 ปี

การนัดหยุดงานส่งผลให้การขนส่งและการเรียนการสอนของโรงเรียนทั่วประเทศต้องหยุดชะงัก นอกจากนี้ยังถูกมองว่าเป็นบททดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาของประธานาธิบดีซาร์โกซีที่ต้องดำเนินมาตรการรัดเข็มขัด เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาวิกฤตหนี้สินของกรีซที่สร้างความสั่นคลอนให้กับระบบสกุลเงินยูโร ขณะที่นายซาร์โกซีกำลังเผชิญกับปัญหารอบด้าน โดยเฉพาะการขับพวกยิปซีออกนอกประเทศ ทำให้ถูกต่อต้านอย่างมากจากสหภาพยุโรป

ด้านกลุ่มฝ่ายค้านมองว่า การเกษียณอายุที่ 60 ปี เป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันมาช้านานในระบบสวัสดิการสังคมของฝรั่งเศส และแผนการปฏิรูประบบเงินบำนาญของนายซาร์โกซีไม่สามารถแก้ปัญญาหนี้สาธารณะที่เพิ่มสูงได้

แผนปฏิรูปเงินบำนาญและการเกษียณอายุของนายซาร์โกซีผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรและจะเข้าสู่การพิจารณารับรองของวุฒิสภาในวันที่ 5 ต.ค.นี้ ขณะที่จากการสำรวจพบว่ามีผู้ไม่เห็นด้วยกับแผนปฏิรูปดังกล่าวถึงร้อยละ 60 ส่วนผู้ที่สนับสนุนมีเพียงร้อยละ 37 เท่านั้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง